"ภูมิธรรม" นำประชุม ครม.-คกก.แก้รธน.นัดแรก/"หมออ๋อง" เปิดตัวเข้าพรรคเป็นธรรม/เลขาก.ล.ต.แถลงนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 10, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีภารกิจการเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566

  • นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี
  • นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนฺ ครั้งที่ 1/2566
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดท้องถิ่นดิจิทัล ประจำปี 2566

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ภายหลังการประชุมครม. นายภูมิธรรม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นัดแรก เพื่อวางกรอบการทำงาน
  • หลังหาทางออกอยู่พักใหญ่ของพรรคก้าวไกล กับการยื้อเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในขณะที่จะต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสุดท้ายแล้วพรรคมีมติขับ นายปดิพัทธ์ สันติธาดา (หมออ๋อง) พ้นสมาชิกพรรคก้าวไกล ไปเข้าสังกัดพรรคใหม่ โดยพรรคให้เหตุผลว่าเพื่อมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานเต็มที่ในฐานะฝ่ายค้าน

ล่าสุดวันนี้ ไม่พลิกโผ! พรรคเป็นธรรม เตรียมแถลงข่าวเปิดตัว นายปดิพัทธ์ สันติธาดา เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรม ขณะที่นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า หลังจากนายปดิพัทธ์ เข้าเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ทางพรรคจะได้มีการหารือเพื่อพิจารณาตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งให้แก่นายปดิพัทธ์ ซึ่งพรรคเป็นธรรม เตรียมนัดประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคเร็วๆ นี้ รองรับการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (เลขาธิการ ก.ล.ต.) คนใหม่ เตรียมแถลงนโยบายและทิศทางของ ก.ล.ต.
  • บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) แถลงข่าวเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืนให้ประเทศไทย (Sustainable Tourism) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมเปิดตัวโครงการด้านความยั่งยืนใหม่เพื่อสนับสนุนประเทศไทยสู่การเป็น "จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก" โดยผู้ร่วมแถลงข่าว ได้แก่ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าฯ ททท. และนางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • พิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ Tik Tok โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และนางชนิดา คล้ายพันธุ์ Head of Public Policy TikTok Thailand ซึ่งเป็นความร่วมมือกันในการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็น Smart City อย่างยั่งยืน ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ, ด้านสังคม-การศึกษา และด้านสิ่งแวดล้อม
  • นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเขตพื้นที่สุขภาพกรุงเทพมหานคร (Bangkok Health Zoning) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมแพทยพัฒน์ ชั้น 5 อาคารสำนักการแพทย์
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมเสวนาในกิจกรรม Homeless Day 2023 ณ พื้นที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2
  • ติดตามการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล จากเหตุสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานล่าสุดจากนายจ้างในอิสราเอลว่า มีแรงงานไทยเสียชีวิตรวม 18 ราย ขณะนี้ มีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศแล้วกว่า 3,000 คน ซึ่งรัฐบาลไทย จัดเตรียมเครื่องบินเข้าไปรับคนไทยในอิสราเอล โดยเที่ยวบินแรกวันที่ 12 ต.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ