BANPU ส่ง บ้านปู เน็กซ์ เข้าถือหุ้น 40% ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ต่อยอดเทคโนโลยีพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 11, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (Banpu NEXT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากัน คือ 50% ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้น 40% ในบริษัท เอส โวล์ด เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SVOLT Thailand) โดยมีมูลค่าการลงทุน 750 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นเดิมคือ SVOLT Energy Technology (Hongkong) ซึ่งจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 60% ใน SVOLT Thailand ทั้งนี้คาดว่าจะทำรายการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ย.66

SVOLT Thailand ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ (Module pack Factory) มุ่งเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนา ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกแบตเตอรี่ การบริการแบบครบวงจร รวมทั้งการให้บริการด้านเทคนิค การบริการให้คำปรึกษาแนะนำพร้อมเสนอโซลูชันเรื่องแบตเตอรี่และการจัดเก็บพลังงานตามความต้องการของลูกค้า (ทั้งนี้ไม่ได้รวมการให้บริการในด้านการขอใบอนุญาตต่างๆ) โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 60,000 ชุดต่อปี ซึ่งจะเริ่มส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกปี 67 โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นยานยนต์ไฟฟ้า เช่น GWM และ Hozon ทั้งนี้ในอนาคตยังสามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

การลงทุนในครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานของ Banpu NEXT สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการนำโซลูชันพลังงานที่ยั่งยืนมาเร่งขับเคลื่อนเป้าหมายด้าน Net-Zero และเปิดโอกาสเพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่คล้ายกันจะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายเพื่อการให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ