CryptoShot: Binance จัดให้ เด็ก ๆ ก๊อปการบ้าน โตมาก็ต้องก๊อปปี้เทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 12, 2023 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัจจุบันในโลกการลงทุนมีหลากหลายช่องทางให้เราไปค้นคว้า หาข้อมูลเพิ่มเติม และมีเครื่องมือมากมายให้เราได้เลือกใช้ แต่ก็ยังคงมีนักลงทุนหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ พอร์ทลงทุนไม่เป็นดังใจหวัง บางทีการ Copy คนอื่นเทรด อาจง่ายกว่า!!

สมัยตอนเราเรียนหนังสือกันมีสิ่งหนึ่งที่แทบทุกคนจะต้องเคยผ่านกันมา ก็คือการ "ลอกการบ้าน" เพราะบางวิชาเราทำเองทำยังไงก็ไม่ดี ไม่ถูกสักที ลอกเพื่อนบางทีก็อาจจะง่ายกว่า

มาวันนี้ทาง Binance ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของการลอกการบ้าน จนพัฒนาออกมาเป็น Feature ที่ให้บริการใหม่ Copy Trading เพื่อใช้งานกับการซื้อขายฟิวเจอร์สบนแพลตฟอร์มของ Binance เอง สามารถซื้อขายตามเทรดเดอร์มืออาชีพกันไปเลย ซึ่งเทรดเดอร์มืออาชีพสามารถเลือกแสดงผลงานการซื้อ-ขาย กำไร-ขาดทุนในพอร์ตของตัวเอง เพื่อให้สมาชิกรายอื่นทำการคัดลอกรูปแบบการซื้อขายดังกล่าวได้ และนักเทรดสามารถกดติดตามนักเทรดชั้นเซียนเหล่านี้ได้มากถึง 10 คนพร้อมกัน

ทั้งนี้ เราก็ยังคงสามารถตั้งค่าความเสี่ยงของตัวเองที่แตกต่างกันออกไปได้อยู่เหมือนเดิม ซึ่งฝั่งเราที่เป็นผู้ก๊อปปี้แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีมากอยู่แล้ว แต่ก็อาจมีคนสงสัยว่าแล้วอย่างนี้จะมีเทรดเดอร์มืออาชีพที่ไหนอยากแชร์พอร์ตให้เราก๊อปปี้ล่ะ

ต้องบอกว่าทาง Binance เขาคิดจุดนี้ไว้แล้ว โดยถ้าเราทำการแชร์พอร์ตของเราออกไป และมีผู้ทำการก๊อปปี้ไปใช้งาน แล้วได้กำไรขึ้นมา เราจะได้รับส่วนแบ่งกำไรทันที 10%ย แต่หากก๊อปไปแล้วขาดทุน เทรดเดอร์มืออาชีพก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใด ๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่น่าเล่นน่าลอง สามารถเข้าไปทดลองใช้งานกันได้ในเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน Binance

*ขุดแต่เหรียญ เงินไม่มี!! Bitmain ผู้ผลิตเครื่องขุดบิทคอยน์ไร้เงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน

หลายท่านน่าจะพอทราบกันมาบ้างว่าบิทคอยน์ได้มาจากการขุดหรือการทำเหมือง และหัวใจสำคัญของการขุดบิทคอยน์ก็คือเครื่องขุดหรือที่เรียกว่าเครื่อง ASIC โดยเจ้าเครื่อง ASIC ก็มีผู้ผลิตหลายราย แต่รายที่ใหญ่สุดและมีส่วนแบ่งการตลาดมากสุดก็คือ เครื่อง Antminer ของบริษัท Bitmain ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 70%

และในปี 2021 ที่ผ่านมา Bitmain ก็ได้ทำการปิดงบประจำปีไปด้วยรายได้กว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มาวันนี้ ผ่านไปไม่เท่าไหร่ ก็มีข่าวที่น่าตกใจออกมาว่า Bitmain ประกาศตัดโบนัสและเงินพิเศษทั้งหมดของพนักงาน ลดฐานเงินเดือนลงกว่าครึ่ง และหยุดจ่ายเงินเดือนตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยได้ให้เหตุผลว่า บริษัทยังไม่สามารถขายเครื่องขุดชุดใหม่จนทำให้มีกระแสเงินสดเป็นบวกได้ จึงจำเป็นต้องทำการตัดสินใจดังกล่าว และจะมีการพิจารณานโยบายดังกล่าวอีกครั้งในเดือนนี้

เรียกได้ว่าเป็นข่าวช็อกวงการ จากบริษัทที่เคยรุ่งโรจน์ทุกคนต้องแย่งกันจองซื้อเครื่องรอนานเป็นเดือน ๆ จะมาถึงจุดที่ไม่สามารถมีเงินจ่ายพนักงานได้ เรียกได้ว่ากราฟของบริษัท Bitmain ก็ออกมาขึ้น-ลงเป็นรถไฟเหาะ ประมาณเดียวกับกราฟราคาบิทคอยน์กันเลยทีเดียว

*Elon สวนกลับ SEC สหรัฐ ถ้าคริปโทฯ ไม่มีมูลค่า แล้วจะเก็บภาษี...ทำไม!!!

จากความร้อนแรงของสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงที่ผ่านมา แต่ละประเทศก็ต้องมีหน่วยงานมากำกับดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งในสหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ SEC ที่เป็นผู้กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าถ้าเราได้กำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลมาเมื่อไรก็ไม่พ้นที่จะจ่ายภาษี ซึ่งเหมือนกันทั้งไทย และสหรัฐอเมริกา

คราวนี้เกิดเป็นดราม่าขึ้นมาเมื่อคดีของ Coinbase ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซื้อขายคริปโทฯ รายใหญ่ในสหรัฐฯ ต้องไปขึ้นศาลและ SEC สหรัฐขึ้นให้การว่า "Crypto Has No Innate or Inherent Value" แปลว่า "โดยเนื้อแท้แล้ว สกุลเงินดิจิทัลไม่มีมูลค่าในตัวเอง"

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนใหญ่โต จนผู้ก่อตั้ง Dogecoin นาย Billy Markus รวมถึง Elon Musk ลุกออกมาโพสต์ใน Twitter ทันที อารมณ์ประมาณว่าถ้าคริปโทฯ ไม่มีมูลค่าตามที่ SEC แจ้งกับศาลจริง แล้วจะมาเก็บภาษีทำไม ? รีบคืนภาษีทุกคนมาเลย ทั้งนี้ Elon Musk ออกมาตอบโต้เหน็บ SEC สหรัฐไปในทิศทางเดียวกันว่า It?s real if you have to pay taxes, but otherwise not real?

ตรงนี้เรียกได้ว่าเป็นบทเรียนของหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลของทุกประเทศได้เลยว่าในการดำเนินงานคงต้องยึดทางใดทางหนึ่งและสื่อสารออกมาให้ตรงกับแนวทางที่ตั้งไว้ ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดความสับสน และสร้างความไม่พอใจให้กับอีกหลาย ๆ ฝ่าย

https://youtu.be/nYd2P23bjx8


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ