AMATAV ส่งสัญญาณลงทุนในเวียดนามแรงไม่หยุดยอดเช่าพื้นที่ 2 นิคมฯโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2023 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AMATAV ส่งสัญญาณลงทุนในเวียดนามแรงไม่หยุดยอดเช่าพื้นที่ 2 นิคมฯโตต่อเนื่อง

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อมตะ วีเอ็น (AMATAV) กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนเวียดนามทั้งการลงทุนจากภายในและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ยังเติบโตสูงต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ยอดการเช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง จังหวัดกว่างนิ๋ง ทางภาคเหนือ และนิคมอมตะ ซิตี้ ลองถั่น จ.ดองไน ทางตอนใต้ ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงคาดว่ายอดการเช่าที่ดินของพื้นที่ทั้ง 2 นิคมฯจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 120 เฮกตาร์ (750 ไร่) ในปีนี้

AMATAV ส่งสัญญาณลงทุนในเวียดนามแรงไม่หยุดยอดเช่าพื้นที่ 2 นิคมฯโตต่อเนื่อง

ล่าสุด AMATAV บรรลุข้อตกลงการลงนามในสัญญาเช่าที่ดินระหว่างนิคมฯอมตะซิตี้ ฮาลอง กับ บริษัท Renli Vietnam Industry Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกและมีความเชี่ยวชาญในการตีโลหะขึ้นรูป จำนวน 2.9 เฮกตาร์ (18.125 ไร่) โดยมีนาย Nguyen Van Nhan ผู้อำนวยการทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ฮาลอง และนาย Chang Tsung Cheng ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท Renli เป็นผู้ลงนาม ซึ่ง Renli มีแผนสร้างโรงงานด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดจะเริ่มในช่วงปลายปี 66 จ้างงานในพื้นที่ได้กว่า 600 ตำแหน่ง

AMATAV ส่งสัญญาณลงทุนในเวียดนามแรงไม่หยุดยอดเช่าพื้นที่ 2 นิคมฯโตต่อเนื่อง
"นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลองเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในการลงทุนใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ กว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนบนพื้นที่นิคมฯ ที่มีการพัฒนาแล้ว กว่า 80 เฮกตาร์( 500 ไร่) เนื่องจากเป็นพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุนที่ต้องการเข้ามาประกอบการในจังหวัดกว่างนิ๋ง" นางสมหะทัยกล่าว

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ลองถั่น จ.ดองไน ขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศ 2 ราย ประกอบด้วย Kingfa Science and Technology (Vietnam) หรือ Kingfa ผู้ผลิตพลาสติกคอมปาวด์ (compounds) ในประเทศจีนที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และ บริษัท Wave Crest ผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์และสายไฟฟ้าสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นให้ความสนใจเข้ามาขอเช่าพื้นที่เพื่อพัฒนาโรงงานในนิคมฯ หลังจาได้รับใบรับรองการลงทะเบียนการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการบริหารสวนอุตสาหกรรมจังหวัดดองไน (DIZA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามในข้อตกลงขอเช่าพื้นที่ต่อไป

Kingfa มีแผนลงทุนกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาศูนย์งานวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงและผลิตวัสดุให้กับกลุ่มบริษัทชั้นนำในประเทศจีน ส่วน Wave Crest มีแผนตั้งโรงงานผลิตแวงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยมูลค่าลงทุนกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการลงทุนของทั้ง 2 บริษัทจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะมีอัตราการจ้างงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง ในอนาคต

"การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของกลุ่มอมตะทั้งสองแห่ง ในจังหวัดดองไนและกว่างนิ๋ง กำลังเป็นพื้นที่ลงทุนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของชุมชนในท้องถิ่นประเทศเวียดนามได้เป็นอย่างดี ด้วยข้อได้เปรียบในหลายด้าน ทั้งในทำเลที่ตั้ง แรงจูงใจสิทธิประโยชน์ในการลงทุน โครงสร้างพื้นฐานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และบริการด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง อมตะในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำในภูมิภาค ยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติย่างต่อเนื่องในการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของเวียดนาม"นางสมหทัย กล่าว

สำหรับพื้นที่รองรับการลงทุนของนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ลองถั่น มีพื้นที่ 410 เฮกตาร์ และนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง มีพื้นที่ได้รับใบอนุญาตในการพัฒนาที่ดินไปแล้ว 714 เฮกตาร์ ทั้งสองแห่งมีเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อมลพิษ และนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการยกระดับภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ