IPOInsight: TAN จากแบรนด์ดังไลฟ์สไตล์ Fashion ฉีกกรอบลุย Food & Beverage

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 17, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น (TAN) ตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Pandora, Marimekko และ Cath Kidston เจ้าเดียวในไทย เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 77.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16.50 บาท ต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์อาหารและเครื่องดื่ม และเข้าจดทะเบียนใน SET วันที่ 18 ต.ค.66

TAN ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น โดยนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ชื่อดังระดับโลกได้แก่

1) แบรนด์แพนดอร่า (Pandora) : เครื่องประดับเงินชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก

2) แบรนด์มารีเมกโกะ (Marimekko) : สินค้าไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้านลายพิมพ์และสีสันจากประเทศฟินแลนด์

3) แบรนด์แคท คิดสตัน (Cath Kidston) : สินค้าไลฟ์สไตล์กลิ่นอายโมเดิร์นวินเทจจากประเทศอังกฤษ

และยังเป็นเจ้าของแบรนด์ HARNN สินค้าบอดี้แคร์ สกินแคร์ สปา และอโรมาเทอราพี และแบรนด์วุฒิ (Vuudh) : สินค้าเครื่องหอมสไตล์ไทยร่วมสมัย

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TAN เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ภาพหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ราว 3-5 ปี เราจะค่อย ๆ เห็น TAN ขยับจาก Lifestyle Fashion สู่ Lifestyle Food & Beverage มากขึ้น

"ล่าสุดเราจับมือกับร้านอาหารในเครือของ Gordon Ramsey เชฟชื่อดังระดับโลกจากประเทศอังกฤษ คาดว่าจะเปิด 2 สาขาแรกในไทยได้ภายใน Q4/66 นี้" นายธนพงษ์ กล่าว

นายธนพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัททองโอกาสการเพิ่มแบรนด์อาหารอื่น ๆ เข้ามาอีกในอนาคต แต่ต้องบอกว่า TAN เติบโตจาก Lifestyle Fashion เราต้องสะสมประสบการณ์และความสามารถในการสร้างบุคลากรแล้วไปตอบโจทย์ว่าคนไทยชอบอะไร และเราจะไปในธุรกิจ Food&Beverage ต่ออย่างไรเสียก่อน

ขณะที่แผนสำหรับธุรกิจเดิมแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก คือ ขยายสาขาออฟไลน์ของแบรนด์ที่มีอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างเช่น การขยายสาขา Marimekko ในสิงคโปร์ แม้จะมีความแตกต่างกับตลาดของประเทศไทย ด้วยการมีประชากรเพียง 5 ล้านคน แต่กำลังซื้ออยู่ในระดับสูง

"เจ้าของแบรนด์ Marimekko ไม่ได้ต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายใน 1 ประเทศต้องไปทำในประเทศอื่นด้วย มันเป็นความเก่งของเราที่ตีโจทย์ Marimekko ถูกต้อง เราเลยมีโอกาสตรงนี้ ส่วนโอกาสที่จะไปประเทศอื่นใน Southeast Asia ก็มี แต่ยังอยู่ในการศึกษา เราคิดว่าเราต้องแม่นยำในสิงคโปร์ให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปต่อ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

ส่วนที่สอง เป็นการขยายงานออนไลน์ สร้าง Ecosystem ให้การขายแบบออนไลน์เชื่อมโยงออฟไลน์ สร้างยอดขายไปด้วยกันทั้งคู่ อย่างเช่นการขยายสาขา Marimekko ในสิงคโปร์ก็จะมีร้านออนไลน์ควบคู่ไปด้วยกัน

และส่วนที่สาม เป็นแผนของแบรนด์ HARNN เราตั้งใจให้คนจำ HARNN เป็น Lifestyle Beauty ไม่ใช่เพียงสินค้าสปาที่เป็นแค่ของฝาก ของกำนัล ดังนั้น จึงใช้กลยุทธ์การจำหน่ายผ่านหน้าร้าน สินค้ามีความเป็น Personal Care และอีกด้านคือเป็น Wellness & Hospitality ธุรกิจแฟรนไชส์สปาในไทยและต่างประเทศที่จับมือกับโรงแรมชั้นนำ ซึ่งพอสองส่วนนี้รวมกันจะทำให้เห็น HARNN เป็นมากกว่าของฝาก เข้าถึงง่ายขึ้น และใกล้ตัวมากขึ้น

"นอกจากนั้น เราจะตั้งใจที่จะมีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาในพอร์ตโฟลิโออีก อย่างในสิ้นปีนี้น่าจะเห็น 1 แบรนด์ และปีหน้าอีก 1 แบรนด์ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งในรูปแบบตัวแทนจำหน่ายหรือ M&A และแบรนด์ที่จะเข้ามาไม่ได้จำกัดแค่แฟชั่น จิวเวอรี่ หรือของใช้ในบ้าน แต่มันจะครอบคลุมการใช้ชีวิตของคนเมือง ถ้ามีแบรนด์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าพรีเมียม และสามารถเชื่อมกับ Synergy แบรนด์เดิมของเราได้ เราก็จะไปตรงนั้น" นายธนพงษ์ กล่าว
*TAN คือใคร ? (นาทีที่ 0.37 ? 1.50)
*TAN กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 1.51 ? 2.33)
*TAN กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 2.34 ? 3.02)
*TAN กับแผนรุก Lifestyle Food & Beverage (นาทีที่ 3.03 ? 4.46)
*TAN กับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (นาทีที่ 4.47 ? 9.19)

https://youtu.be/MzSfsznIMhk


แท็ก Pandora   SET   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ