สภากทม. ยันยังไม่มีมติเห็นชอบแก้ปัญหาหนี้รฟฟ.สายสีเขียว แค่รายงานผลข้อเท็จจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 18, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภากทม. ยันยังไม่มีมติเห็นชอบแก้ปัญหาหนี้รฟฟ.สายสีเขียว แค่รายงานผลข้อเท็จจริง

น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) เขตคลองสามวา ในฐานะโฆษกสภากทม. กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวสภากทม. รับทราบรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บางส่วน) โดยเป็นการเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการชำระหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และสภากทม. ไม่ได้มีการลงมติเพื่อเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหารถไฟฟ้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การรายงานของคณะกรรมการวิสามัญฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเพียงการรายงานผลการศึกษาข้อเท็จจริง และสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อสรุปให้สมาชิกสภากทม.ที่ร่วมประชุมสภากทม. ได้รับฟังเท่านั้น ไม่ได้เป็นการศึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ไข หรือเป็นข้อกำหนดให้ฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร หรือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ต้องนำไปปฏิบัติ รวมทั้งไม่ได้เป็นมติใดๆ ของสภากทม. ที่ฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครจะสามารถนำไปใช้ประกอบการดำเนินการได้

"คณะกรรมการวิสามัญฯ ชุดนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาปัญหาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ในการศึกษาแก้ไขปัญหาเรื่องรถไฟฟ้า ซึ่งการแก้ไขเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องหาแนวทางและจัดทำแผนเอง ซึ่งเมื่อมีแนวทางแล้วก็ต้องเสนอมหาดไทยไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ หากจำเป็นต้องใช้งบประมาณก็ต้องนำเข้าสภากทม. เพื่อพิจารณา ซึ่งต้องขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันว่า การรายงานของคณะกรรมการวิสามัญในครั้งนั้น จะใช้อ้างอิงว่าเป็นมติของสภากทม. เพื่อดำเนินการไม่ได้ และสภากทม. ก็ยังไม่ได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขใดๆ กับฝ่ายบริหารกทม. ด้วย" โฆษกสภากทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ