อนุฯดิจิทัลวอลเล็ต ถกนัด 2/ "รสนา" เดินสายจี้ สตง.-กกต.-ป.ป.ช. ตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 19, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรียกว่าเป็นนโยบายที่เป็น Talk of the Town ของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่เริ่มหาเสียงจนถึงได้เป็นรัฐบาลในทุกวันนี้ และกระแสก็ยังไม่แผ่ว สำหรับนโยบาย "แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท" ให้กับประชาชนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป ท่ามกลางเสียงตอบรับ และเสียงคัดค้านไปพร้อมๆ กัน

โดยวันนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ เป็นนัดที่ 2 เพื่อหาข้อสรุปในรายละเอียด และเงื่อนไขต่างๆ ว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเติมอย่างไร ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน ได้พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค.นี้

  • ขณะที่น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2561 ในมาตรา 8 ตลอดจนกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • ด้านคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร มีมติเชิญผู้แทนกระทรวงการคลัง และผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาร่วมให้ข้อมูลและความเห็นต่อโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ยังอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในการเข้าร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-19 ตุลาคม 2566
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมเพื่อตรวจติดตามการขับเคลื่อนมติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) และประชุมหารือร่วมกับผู้แทนหอการค้ามาเลเซีย-จีน ประจำรัฐกลันตัน ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2566
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับคลังสินค้าไซโลและห้องเย็น

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล แถลงข่าวเปิดตัว พร้อมจัดงานเสวนา เรื่อง "เงินดิจิทัล เดินหน้าอย่างไร"
  • บมจ. โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP) "เปิดแผนธุรกิจ CDIP สตาร์ตอัพ R&D สัญชาติไทย ตัวเชื่อมวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง มุ่งสู่ตลาดโลก และเป้าหมายเข้า LiVEx ในปี 2567
  • SC ASSET แถลงข่าวการพัฒนาโครงการใหม่ "COBE KASET-SRIPATUM" คอนโดฯ เพื่อการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ของคน New Gen และแผนการตลาดฉลองครบรอบ 20 ปี โดย "กนกอร หลิมกำเนิด" Chief Operating Officer - Property Development

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม ประจำปี 2566 ณ Convention Center ชั้น 23 Central World
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ณ ห้องประชุมสุพรรณหงส์ ชั้น 3 สำนักงานเขตบางกอกน้อย

ส่วนช่วงเย็น นายศานนท์ รองผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานเปิดงานกิจกรรมและร่วมเสวนา หัวข้อ "Flower of Inspiration" ณ ลานด้านข้างติดรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสนามไชย สวน 15 นาที รอบคลองคูเมืองเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ