เกิดอะไรขึ้น!! ราคา Bitcoin พุ่ง 15% ทะลุแนวต้านแตะ 35,000 ดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 24, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภินัทธ์ เดชดอนบม และ นายอรุณ รุ่งโรจน์สุนทร นักวิเคราะห์จาก บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 15% ไปแตะที่ราคาราว ๆ 35,000 ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการปรับตัวของราคาดังกล่าวนั้นยังเป็นการทะลุ แนวรับ/แนวต้าน สำคัญที่ช่วง 29,000-31,000 ดอลลาร์ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

สาเหตุหลักของการขึ้นครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของ Bitcoin ETF ของ BlackRock ที่กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา โดยหลัก ๆ จะเป็นการพูดถึงในเชิงคาดการณ์ว่าการยื่นขอเปิด Bitcoin ETF ของ BlackRock นั้นจะได้รับการอนุมัติในช่วงไหนและจะได้รับอนุมัติก่อนสถาบันการเงินอื่นๆ ที่ยื่นขอไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ยกอย่างเช่น BitWise, WisdomTree, Invesco, VanEck หรือ Grayscale

สิ่งที่ทำให้ความเป็นไปได้เรื่องการถูกปฏิเสธจาก ก.ล.ต. หรือ SEC ของสหรัฐฯ ไม่ค่อยถูกนำมาพูดถึงกันนั้น เนื่องจาก BlackRock ถือเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินภายใต้การบริหารกว่า 9.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (อ้างอิงจาก ADV Ratings - Q3/2023) ซึ่งมากกว่า GDP ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศเยอรมนีรวมกันเสียอีก

นอกจากนี้การยื่นขอเปิด ETF ของ BlackRock ภายใต้แบรนด์ iShares ก็มีอัตราความสำเร็จสูงถึง 99.8% โดยคิดจากการยื่นทั้งหมด 576 ครั้ง มีไม่ผ่านเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะผ่านมีสูงมากกว่าอย่างมาก เหลือเพียงแค่ว่าจะอนุมัติเมื่อใดเท่านั้น

ล่าสุด ในช่วงเช้ามืดวันนี้เวลาประมาณ 02.00 น.ของไทย ทาง Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสเกี่ยวกับ ETF ของ Bloomberg ได้ออกมาโพสผ่านแพลตฟอร์ม Twitter (X) ว่า iShares Bitcoin Trust ที่เป็น Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock ได้ถูกลิสต์อยู่บน Depository Trust & Clearing Corporation (DTCC) ที่เป็นผู้จัดการการซื้อขายบนตลาด Nasdaq โดยมี Ticker เป็น IBTC ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีว่า Bitcoin Spot ETF จะได้รับการอนุมัติในอนาคตอันใกล้นี้

ก่อนหน้านี้ทาง SEC สหรัฐได้เลื่อนการพิจารณามาโดยตลอด และรอบการพิจารณาในครั้งถัดไปของ iShares Bitcoin Trust จะเป็นวันที่ 15 มกราคม ค.ศ.2024 โดยหากได้รับการอนุมัติในครั้งนี้ก็สามารถคาดการณ์ได้ว่ากองทุนอื่นๆ ที่ยื่นเปิด Bitcoin Spot ETF ก็จะได้รับการอนุมัติเช่นเดียวกัน เพราะไม่มีเหตุผลที่ทาง SEC สหรัฐจะอนุมัติให้เพียงแค่ของ BlackRock

การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จะช่วยให้ฝั่งตลาดหุ้นสามารถเข้าถึงการซื้อ Bitcoin ได้ง่ายขึ้น และส่งผลให้นักลงทุนจากฝั่ง Traditional Finance บางส่วนอาจจะมีการแบ่งสัดส่วนการลงทุนมาที่ Bitcoin เพื่อกระจายความเสี่ยงได้ด้วย เนื่องจาก Correlation ระหว่าง Bitcoin และดัชนีอย่าง US Dollar Index, Nasdaq, Dow Jones และ S&P 500 ก็เริ่มเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้ามกัน

หากมีเม็ดเงินจากสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ถูกแบ่งเข้ามาสู่ Bitcoin ผ่าน ETF ของ BlackRock หรือของสถาบันการเงินอื่น ๆ ก็อาจสามารถผลักราคาของ Bitcoin ขึ้นไปได้อีก และมีแนวโน้มจะทำให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีกลับมาเป็นที่สนใจและมีเงินจำนวนมากไหลกลับเข้ามาอีกครั้ง เพราะถ้าพิจารณามูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดในตอนนี้นั้นจะอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Bitcoin ได้กินส่วนแบ่งไปที่ ประมาณ 54% คิดเป็นมูลค่าตลาดที่ประมาณ 660,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ก็ยังถือว่าน้อยมากและมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก ยกตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีมูลค่ากว่า 115 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ตลาดพันธบัตรมูลค่า 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ