สงครามไม่สะเทือน THAI ตีปีกยอดจองตั๋วล่วงหน้ากว่า 70% อัพดัน Q4/66 แจ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 25, 2023 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงครามไม่สะเทือน THAI ตีปีกยอดจองตั๋วล่วงหน้ากว่า 70% อัพดัน Q4/66 แจ่ม

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/66 การบินไทยแทบไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างอิราเอลกับกลุ่มปาเลสไตน์ เพราะไม่ได้ส่งสัญญาณลบต่อภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยว โดยเห็นได้จากยอดจองตั๋วล่วงหน้ายังมีอัตราการสูงกว่า 70% โดยเฉพาะเส้นทางยุโรป และออสเตรเลีย จึงมั่นใจว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/66 ก็ยังทำได้ตามแผน แม้อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนบ้าง

ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าเส้นทางบินไปจีนที่ปัจจุบันมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factor) เฉลี่ย 60% ซึ่งการบินไทยยังคงจำนวนเที่ยวบินเท่าเดิม ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ไม่ค่อยดี และข่าวเหตุการณ์ยิงในพารากอนก็ทำให้รับผลกระทบระยะสั้น

นายชาย กล่าวว่า การบินไทยยังคงเป้าหมายที่จะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปลายปี 67 จากผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่วนของทุนเป็นบวก โดยคาดหลังกลางปี 67 น่าจะเป็นช่วงเวลานำเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนได้

ควบคู่ไปกับการเดินหน้าปรับปรุงธุรกิจเพื่อสร้างผลประกอบการที่ดี การบินไทยยังตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง มีการปรับปรุงกระบวนการต่างๆ มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรม และโครงการริเริ่มต่างๆ ทั้งรูปแบบการลดการใช้ทรัพยากร ลดปริมาณขยะด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้งานแล้วกลับมาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) สร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ในปี 2593 หรือ ค.ศ.2050 ภายใต้แนวคิด Zero Waste Living ซึ่งประกอบด้วย หลัก 3 ประการ ได้แก่

  • FROM PLANES TO PLANET การบินเพื่อสิ่งแวดล้อม
  • FROM WASTE TO WEALTH การพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ
  • FROM PURPLE TO PURPOSE จากใจสู่เป้าหมายเพื่อความยั่งยืน

ล่าสุด บริษัทเดินหน้าแนวคิดเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) วันนี้ การบินไทยได้ปรับเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงที่ผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยเข้ากับ Sustainable Development อย่างลงตัว ด้วยเครื่องแบบชุดไทยเรือนต้นนำเส้นไหมถักทอผสมผสานกับเส้นใยแปรรูปวัสดุรีไซเคิล โดย 1 ชุดจะใช้ขวดพลาสติก pet 54 ขวด คิดเป็นสัดส่วนเส้นใย 70% และเส้นใยไหม 30% ซึ่งไม่ได้ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าเดิม อีกทั้งยังดูแลได้ง่ายและมีความยืดหยุ่น

"เครื่องแบบชุดไทยเรือนต้นดังกล่าวจะปรากฎในทุกที่สาธารณะทั่วโลก และทุกชั้นบริการบนเครื่องบิน ในฐานะเครื่องแบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงของการบินไทยที่จะสวมใส่พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป และจะทยอยปรับเปลี่ยนให้ครบ 100% ในกลางปี 67"

นอกจากนี้ บริษัทยังได้นำเสื้อโปโลสีม่วงที่เป็นเสื้อเก่าของพนักงานมาคืนให้บริษัท รวบรวมได้ราว 10 ตัน ไปปั่นใหม่แล้วทอเป็นเส้นใยใหม่มาทำเป็นเสื้อโปโล ซึ่ง 1 ตัวจะใช้ผ้า 2 กก.ก็จะนำมาผลิตทยอยรีไซเคิบแล้วผลิตแจกให้พนักงาน

นายชาย ยังกล่าวว่า บริษัทยังขยายการนำแนวคิดเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนมาใช้กับส่วนอื่นๆด้วย อาทิ อุปกรณ์บนเครื่องบินที่จะนำไปใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลได้ , ชุด Travel Kit ได้ร่วมมือกับจิมทอมป์สันในการผลิตที่นำวัสดุที่นำพาสติกชีวภาพเข้ามาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ