IPOInsight: SCL เส้นทาง 58 ปีจากตลาดวรจักร สู่เทรดดิ้งอะไหล่ยนต์เจ้าแรกในตลาดหลักทรัพย์ !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 26, 2023 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท (SCL) เทรดดิ้งอะไหล่ยนต์เจ้าแรกในตลาดหลักทรัพย์ เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 70 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.54 บาท เดินหน้าสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ คาดเข้าจดทะเบียนในตลาด mai หมวดสินค้าอุตสาหกรรม (INDUS) ในวันที่ 1 พ.ย.66

SCL เป็นผู้จัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ครบวงจร อยู่ในวงการนี้มาแล้ว 58 ปี มีจำนวนสินค้าราว 167,000 รายการ ทั้งผลิตภัณฑ์อะไหล่รถยนต์ภายใต้ตราสินค้าค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เช่น ISUZU, MITSUBISHI, TOYOTA, HONDA, FUSO, FORD, NISSAN และ CHEVROLET นอกจากนี้ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายอะไหล่ทดแทนที่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่ได้รับการยอมรับ เช่น AISIN, KAYABA, EXEDY, DENSO และ TOKICO

นายสกล ตั้งก่อสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCL เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนที่ได้จะใช้เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการดำเนินงานของบริษัท

"เงินทุนราว 55 ล้านบาท จะใช้เพื่อสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ เพราะคลังสินค้าในปัจจุบันที่จัดเก็บได้ประมาณ 2,900 พาเลทก็เริ่มเต็มแล้ว ซึ่งคลังสินค้าแห่งใหม่จะจัดเก็บสินค้าได้เพิ่มขึ้น 50% หรือเพิ่มขึ้นมาอีกราว 1,500 พาเลท คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 69 ก็จะช่วยให้เราส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้เร็วยิ่งขึ้น" นายสกล กล่าว

ส่วนแผนระยะยาว 3-5 ปี เราเห็นโอกาสเรื่องอะไหล่รถจักรยานยนต์อีกมาก เนื่องจากจำนวนรถจักรยานยนต์สะสมในประเทศปัจจุบันอยู่ที่ 20 ล้านคัน เท่า ๆ กับรถยนต์เลย อีกทั้งข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปี 65 รายได้ของกลุ่มธุรกิจขายส่งชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของยานยนต์ มีมูลค่ารวม 392,733 ล้านบาท โอกาสเติบโตอีกมหาศาล ก็อยู่ที่ว่าเราจะเข้าไปคว้ามาร์เก็ตแชร์มาได้เท่าไหร่

สำหรับเทรนด์รถ EV ที่เข้ามา จะกระทบสินค้าของบริษัทในส่วนน้อยเท่านั้น คือ อะไหล่เครื่องยนต์ ไส้กรอง น้ำมันเครื่อง เคมีภัณฑ์และระบบเกียร์บางส่วน ขณะที่สินค้าส่วนใหญ่อย่าง บอดี้พาร์ท ฝากระโปรง กันชน ระบบช่วงล่าง ระบบเบรค ระบบภายใน หรือระบบแอร์ พวกนี้ก็ยังไปกับรถ EV ได้

และตัวเลขรถ EV ในไทยปี 65 มียอดขายที่ประมาณ 9,700 คัน ส่วนยอดขายของปี 66 ช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. อยู่ที่ 43,500 คัน ถึงแม้จะดูเป็นตัวเลขการเติบโตที่สูงมาก แต่จริง ๆ ตลาดอะไหล่จะขึ้นอยู่กับประชากรรถยนต์สะสมซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 20.5 ล้านคัน เพราะฉะนั้นเทียบสัดส่วนตรงนี้ รถ EV คิดเป็น 0.29% ของประชากรรถยนต์สะสมเท่านั้น

"ขณะเดียวกันเราก็ Forecast ตัวเลขตรงนี้ว่าจะส่งผลกระทบตอนไหน ก็พบว่ามันจะเริ่มมีนัยยะอีกประมาณ 10 ปี ที่ประชากรรถ EV จะตกประมาณ 9% ของประชากรรถยนต์สะสม แน่นอนว่าเราคงไม่รอไปจนถึงตรงนั้นแล้วค่อยปรับตัว ปัจจุบันเราคุยกับทาง Supplier ของเราอย่าง BOSCH จากเยอรมนี ซึ่งต้องบอกว่าในตลาดยุโรปมีรถ EV ในสัดส่วนที่สูง ดังนั้นทางเยอรมนีได้เตรียมการที่จะออกสินค้าเข้ามารองรับตรงนี้อยู่แล้ว" นายสกลกล่าว

*SCL คือใคร ? (นาทีที่ 0.29 ? 1.22)

*SCL กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 1.23 ? 2.15)

*SCL กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 2.16 ? 3.46)

*SCL กับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (นาทีที่ 3.47 ? 4.48)

*SCL กับความท้าทายจากรถ EV (นาทีที่ 4.49 ? 8.00)

*https://youtu.be/Jw1gQRzGnV0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ