FSMART ใกล้ปิดดีลคอนโดฯใหญ่ตั้ง GINKA พร้อมเปิดตัวระบบ DC, ผุดโมเดลใหม่ "เต่าบิน เคาน์เตอร์ คาเฟ่"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 26, 2023 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FSMART ใกล้ปิดดีลคอนโดฯใหญ่ตั้ง GINKA พร้อมเปิดตัวระบบ DC, ผุดโมเดลใหม่

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำต้นแบบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า "GINKA Charge Point" ระบบไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current : DC) มาเปิดตัวในงาน Bangkok EV EXPO 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เป็นครั้งแรก เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพ และความพร้อมในการยกระดับเป็น GINKA Charging Station สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการใช้งานแบบครบวงจรในอนาคต รองรับการขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเริ่มทยอยติดตั้ง GINKA Charge Point ระบบ DC ได้ประมาณต้นปี 67 และจะขยายการติดตั้งประมาณ 100 จุด

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทได้ขยายจุดติดตั้ง GINKA ระบบ AC ไปแล้วกว่า 20 จุด ในพื้นที่กรุงเทพและต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ ทั้งรูปแบบบริษัทร่วมลงทุน และรูปแบบขายเครื่องให้พร้อมบริการระบบและล่าสุดบริษัทเตรียมติดตั้ง GINKA Charge Point เพิ่มเติมในโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะปิดดีลได้ 1 รายในเดือนหน้า และในเดือนหน้าคาดว่าจะติดตั้งได้เพิ่ม 100 จุดและสิ้นปี 66 จะขยายได้รวม 200 จุด และขยายให้ได้ 5,000 จุดภายใน 1 ปีตามแผนที่บริษัทได้วางไว้

ค่าใช้จ่ายสำหรับการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point ระบบ AC 2 หัวชาร์จ มูลค่า 90,000-95,000 บาท และระบบ DC มูลค่าประมาณมากกว่า 500,000 บาท โดยรายได้ขึ้นอยู่จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าใช้บริการ โดยบริษัทได้ตั้งค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 9 บาทต่อหน่วย อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับแต่ละทำเลด้วย คาดว่าจะรับรู้รายได้จากการติดตั้ง GINKA Charge Point ประมาณ 150,000-200,000 บาท/เครื่อง/ปี

สำหรับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point ระบบ DC ประสิทธิภาพสูง สามารถอัดประจุไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพรองรับการใช้งานด้วยกำลังไฟ 120kW 3 หัวชาร์จ ทั้งหัว DC และ AC type2 โดย GINKA DC รองรับการใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานเช่นเดียวกับระบบ AC ด้วยหน้าจอ LCD ระบบสัมผัส ไม่จำเป็นต้องโหลดแอปพลิเคชันเพื่อจอง หรือจ่ายเงิน เพียงแสกน QR PromptPay หรือใช้วอลเล็ท มี SMS แจ้งเตือนเมื่อชาร์จเสร็จ และสามารถเก็บเงินคงเหลือไว้ใน Ginka Credit เพื่อใช้ครั้งต่อไปได้ โดย GINKA ระบบ DC เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ outdoor เนื่องจากประสิทธิภาพในการชาร์จได้รวดเร็ว แม้ว่าต้นทุนในการผลิตสูงกว่าระบบ AC แต่สามารถสร้างรายได้ให้สูงกว่าด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ FSMART ในไตรมาส 3/66 คาดว่าจะยังทรงตัวตาม seasonal ของธุรกิจเติมเงินและชำระเงิน รวมทั้งธุรกิจบริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีมีผลต่อกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นกลุ่มรากหญ้า อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4/66 คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นในช่วง High season รวมทั้งเริ่มขยายจุดติดตั้งเครื่อง GINKA มากขึ้น จึงมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะยังเติบโตได้ 5-10% ตามเป้าหมาย และปี 67 เติบโตสูงขึ้นมากกว่า 5% จากการขยายธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKACharge Point และธุรกิจตู้เต่าบิน ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณหลักพันล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการเปิดให้บริการ เต่าบิน เคาน์เตอร์ คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ให้บริการทั้งอาหารพร้อมทานและเครื่องดื่มแบบบริการตัวเอง และให้บริการในปั๊มอีวี GINKA ของบริษัท คาดจะเริ่มเห็นเร็วที่สุดในช่วงเดือน ธ.ค.66 เป็นโมเดลต้นแบบใช้พื้นที่ประมาณ 1-2 ไร่ นอกจากนี้บริษัทอยู่ในระหว่างเจรจาเพื่อติดตั้ง GINKA ในพื้นที่ปั๊มน้ำมันอื่น ๆ รวมทั้งธุรกิจตู้เต่าบิน ซึ่งปีนี้คาดว่าจะขยายจุดติดตั้งได้เป็น 7,000 ตู้ และมีแผนขยายไปยังประเทศอินโดนีเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ