THCOM จับมือ GISTDA จัดงาน Thailand Space Week 2023 หนุนใช้เทคโนโลยีอวกาศพัฒนาประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 27, 2023 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THCOM จับมือ GISTDA จัดงาน Thailand Space Week 2023 หนุนใช้เทคโนโลยีอวกาศพัฒนาประเทศ

บมจ. ไทยคม (THCOM) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมและผู้ให้บริการเทคโนโลยีอวกาศ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) จัดงาน ?Thailand Space Week 2023? เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก งานใหญ่แห่งปีของวงการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศในระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ไทยคมได้ตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมและบริการจากเทคโนโลยีอวกาศ ทั้งด้านดาวเทียมสื่อสาร โดยเป็นดาวเทียมดวงใหม่ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS ซึ่งสามารถปรับพื้นที่การให้บริการ ปริมาณช่องสัญญาณ และย่านความถี่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้มีประสิทธิภาพ ทั้งต่อการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล การใช้งานทางทะเล การศึกษาทางไกล และการแพทย์และสาธารณสุขทางไกล

THCOM จับมือ GISTDA จัดงาน Thailand Space Week 2023 หนุนใช้เทคโนโลยีอวกาศพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้ ไทยคมยังได้นำเสนอแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอวกาศที่ใช้ข้อมูล Big Data จากอวกาศ ร่วมกับเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและวางแผนการบริหารจัดการให้กับประเทศในหลายมิติ อาทิ การใช้งานภาคการเกษตร การท่องเที่ยว การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า ไทยคม มีความยินดีที่ได้ผนึกกำลังกับ GISTDA ร่วมกันจัดงาน Thailand Space Week 2023 ในครั้งนี้ เพราะไทยคมมีเจตนารมณ์สำคัญที่จะส่งเสริมและผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศมาพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืน เห็นได้จากที่ผ่านมา เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ช่วยกันคิดค้น วิจัย และพัฒนาบริการและโซลูชันใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนนำนวัตกรรมเทคโนโลยีอวกาศมาปรับใช้ให้เกิดความยั่งยืนในพื้นที่ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ดังนั้น ไทยคมจึงร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศใหม่ (New Space Economy) ของประเทศไทยให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคง และแข่งขันได้ในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

ภายในงาน นายปฐมภพ และนายเอกชัย ภัคดุรงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านกลยุทธ์องค์กร ยังได้รับเกียรติเข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดและแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศใหม่ของไทย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้บริหารในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศชั้นนำ พร้อมทั้งยังได้ประกาศความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) และแอร์บัส เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากรและความรู้ด้านวิชาการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ