พ่อเลี้ยง "บุญเลิศ" ลั่น ORN พร้อม!! เทรด 30 ต.ค.เปิด Hidden Value 1.3 พันลบ.เล็งก้าวใหญ่บุก กทม.-ผุดโมเดลรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 27, 2023 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อรสิริน โฮลดิ้ง (ORN) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจที่จะนำหุ้น ORN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ แม้กระแสหุ้น IPO ช่วงนี้จะไม่ค่อยดี แต่เชื่อว่าหุ้น ORN พอจะก้าวข้ามผ่านสถานการณ์ไปอย่างสบาย และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากการตั้งราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.49 บาท เหมาะสมกับบรรยากาศการลงทุนในขณะนี้ และมีการกระจายหุ้นให้ผู้ลงทุนจำนวนมาก ขณะที่ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ต้องการถือลงทุนยาวเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในอนาคตจากแผนขยายธุรกิจ โดยบริษัทเชื่อว่าผลประกอบการในปี 67-68 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามกำหนดการรับรู้รายได้จากยอดโอนโครงการในมือ

"เรามั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่มีโอกาสเติบโตทั้งด้านฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน รวมถึงมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในวงการอสังหาริมทรัพย์ของเชียงใหม่มานานกว่า 17 ปี"นายบุญเลิศ กล่าว

หลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำเม็ดเงินที่ได้มาเป็นเงินทุนในการลงทุนซื้อที่ดิน ที่มีศักยภาพสำหรับนำไปพัฒนาโครงการตามแผนธุรกิจ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและส่งผลให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้ตามแผนที่บริษัทได้วางไว้

"บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้วางแผนการเปิดโครงการใหม่ให้สอดรับกับโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ส่งผลให้มีสินค้าสำเร็จรูปพร้อมขายพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ได้ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง รักษาอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรให้อยู่ในระดับที่ดีได้ ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมในการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อขยายธุรกิจในทุกรูปแบบ สร้างโอกาสเติบโตสู่จังหวัดใกล้เคียงและภูมิภาคอื่นอย่างแข็งแกร่ง" นายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ORN กล่าวเสริม

ปัจจุบัน ORN มีที่ดินรอการพัฒนา (Land Bank) ในทำเลศักยภาพของเชียงใหม่ที่จะรองรับการเติบโตไปถึงปี 68 มูลค่าโครงการกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งหมด 9 โครงการ เป็นแนวราบ 6 โครงการและแนวสูง 3 โครงการ ขณะที่ที่ดินอีก 600-700 ไร่ที่บริษัทได้บันทึกต้นทุนไว้เมื่อ 30 ปีก่อนในราคาตารางวาละ 300 บาท ขณะนี้ราคาประเมินสูงไปถึง 2,108.01 ล้านบาท หรือสูงขึ้นจากที่บันทึกไว้ราว 1,340 ล้านบาท ยังไม่รวมโครงการในพื้นที่ภูเก็ตที่อยู่ระหว่างการวางแผนร่วมทุนกับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง บมจ.ดุสิตธานี (DUSIT)

นายบุญเลิศ กล่าวอีกว่า ORN ได้ร่วมทำ MOU กับ DUSIT เพื่อพัฒนาโครงการใน จ.ภูเก็ต เป็นทำเลนอกจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ 3 เฟส เฟสแรกคาดว่าจะมีมูลค่าโครงการราว 2 พันล้านบาท แต่ละเฟสเป็นโครงการมิกซ์ยูส (Mixed-use) ที่จะมีทั้งคอนโดมิเนียม โรงแรม และ Community Mall ซึ่งจะเป็นมิติใหม่ของการสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทเป็นครั้งแรก รวมทั้งเตรียมแผนพัฒนา Community Mall ในพื้นที่หลายโครงการใน จ.เชียงใหม่ด้วย นอกจากนั้นยังศึกษาการพัฒนาโครงการในจังหวัดอื่น ๆ รวมถึงเขตชานเมืองของกทม.ด้วย

"การขยายไปในพื้นที่ภูเก็ต บริษัทมีความต้องการสร้างให้โครงการดังกล่าวเป็นรายได้ Recurring Income บริษัทมีนโยบายในการนำพื้นที่ดินด้านหน้าโครงการทำเป็น Community Mall อีกหลาย ๆ จุด ซึ่งการขยายพื้นที่ในภูเก็ตจะเป็นการสร้างความเสถียรในการจ่ายปันผลให้กับนักลงทุนได้ ในอนาคตบริษัทมีแผนจะขยายโครงการที่กรุงเทพฯ เราดูพื้นที่ชานเมืองที่ยังขาดบ้าน ออฟฟิศ และทาวน์โฮม สำรวจที่ดินไว้แล้วอยู่ระหว่างรอข้อสรุป" นายบุญเลิศ กล่าว

สำหรับภาพรวมการเติบโตในปี 66 บริษัทมั่นใจเติบโตใกล้เคียงกับปี 65 ที่มีรายได้ 1,534.34 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/66 มีโครงการที่โอนให้กับลูกค้าราว 600 ล้านบาท แต่ในปี 67-68 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามกำหนดรับรู้ยอดโอนโครงการต่าง ๆ ในมือ 9 โครงการที่จะเริ่มทยอยตั้งแต่ต้นปีหน้า และปี 68 จะรับรู้รายได้คอนโดมิเนียมเข้ามามาก โดยขณะนี้โครงการพร้อมขายในมือ 3,000 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า เชื่อว่า ORN จะเป็นหุ้นไอพีโอที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน จากจุดเด่นการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีความเชี่ยวชาญในโครงการทุกรูปแบบ สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับกลาง-ระดับบน มีฐานลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะโครงการแนวสูง ที่มียอดขาย Foreign Quota เต็มทุกโครงการ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วภายหลังเปิดตัวโครงการ อีกทั้งยังมีที่ดินในมือกว่า 600 ไร่ ราคาประเมินสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีกว่า 1,340 ล้านบาท ขณะที่มีพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง แนวโน้มกำไรเติบโตทุกปี และมี D/E ต่ำเพียง 0.77 เท่า จึงมั่นใจว่า ORN จะมีโอกาสขยายธุรกิจอีกมากหลังระดมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ