บอร์ดเล็ก BOI อนุมัติส่งเสริมขยายผลิตลูกสูบเครื่องยนต์รับอีโคคาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ )อนุมัติส่งเสริมการลงทุนขยายกิจการผลิตลูกสูบเครื่องยนต์ สำหรับยานพาหนะทั้งรถยนต์นั่งและรถมอเตอร์ไซค์ แก่บริษัท  ฮอนด้า เฟาดรี(เอเซียน)จำกัด เงินลงทุนทั้งสิ้น 348.2 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมสุรนารี จ.นครราชสีมา   
การอนุมัติส่งเสริมการขยายกิจการครั้งนี้ บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตลูกสูบเครื่องยนต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ 9.6 ล้านชิ้นต่อปี มาอยู่ที่ประมาณ 14 ล้านชิ้นต่อปี จำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ อาทิ บริษัท HONDA AUTOMOBILE บริษัท THAI HONDA MANUFACTURING และยังส่งออกไปยัง บริษัท HONDA FOUNDRY ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
“บริษัทได้เข้ามาลงทุนผลิตลูกสูบเครื่องยนต์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 โดยการขยายกำลังการผลิตครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะรองรับการขยายการผลิตเครื่องยนต์เอนกประสงค์และรถยนต์ รวมไปถึงโครงการส่งเสริมการลงทุนตามโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรืออีโคคาร์ ซึ่งจะทำให้มีการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์อีกเป็นจำนวนมาก" นายสุวิทย์ กล่าว
ปัจจุบันมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากกลุ่มต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น สนใจที่จะเข้ามาลงทุน หรือขยายกิจการในประเทศเป็นจำนวนมาก ภายหลังภาครัฐมีนโนยบายชัดแจนในการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ และการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2551) กลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นได้รับส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์รวม 14 โครงการ เงินลงทุนประมาณ 2,600 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ