BBGI คาด Q4/66 โตต่อเนื่องตามยอดขาย-ราคาเอทานอลหลัง Q3/66 พลิกฟื้นสู่กำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) คาดว่าแนวโน้มไตรมาส 4/66 ผลการดำเนินงานยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ทั้งจากธุรกิจเอทานอลที่มีแผนจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/66 และราคาขายมีการปรับเพิ่มขึ้น และธุรกิจไบโอดีเซลที่มีแนวโน้มยอดขายเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ทั้งนี้ ไตรมาส 3/66 บริษัทรายงานกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท พลิกฟื้นจากขาดทุน 71 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีแรก และมีรายได้รวม 3,526 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากธุรกิจเอทานอลมียอดขายเพิ่มขึ้นตามแผนบริหารการขาย และธุรกิจไบโอดีเซลเริ่มมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการที่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เข้าซื้อกิจการ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) ตลอดจนมีการปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น

ในส่วนของธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงนั้น บริษัทฯ ได้มีการร่วมลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel - SAF) จากน้ำมันทอดอาหารใช้แล้ว อีกทั้ง พร้อมเดินหน้าตั้งโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (Contract Development and Manufacturing Organization - CDMO) เชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่มีอุปสรรคในการขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววิทยาสังเคราะห์ (Synbio Products) รองรับการขยายธุรกิจ ด้วยกระบวนการหมักที่มีความแม่นยำ (Precision Fermentation) และใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยโครงการระยะแรกจะเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์เอนไซม์ ด้วยกำลังการผลิตในการหมักรวมประมาณ 200,000 ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ