TITLE เข้าซื้อ BGA จัดทัพกลุ่ม ASW ยึดหัวหาดอสังหาเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ เตรียมเพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2023 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TITLE เข้าซื้อ BGA จัดทัพกลุ่ม ASW ยึดหัวหาดอสังหาเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ เตรียมเพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้

บมจ.ร่มโพธิ์พร็อพเพอร์ตี้ (TITLE) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ขออนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญใน บริษัท โบทานิก้า แกรนด์ อเวนิว จำกัด (BGA) จำนวน 900,000 หุ้น คิดเป็น 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BGA ในราคาทั้งสิ้น 367,724,980 บาท จาก บริษัท ซินเนอจี้ เอสเตท จำกัด (SE) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

พร้อมทั้งรับโอนสิทธิเรียกร้องจาก SE ตามสัญญากู้ยืมเงินระหว่าง SE และ BGA โดยการเข้าทำสัญญาแปลงหนี้ใหม่ และ/หรือ สัญญาโอนสิทธิเรียกร้องเพื่อรับโอนสิทธิในการรับชำระหนี้ในต้นเงินกู้ยืมทั้งจำนวน 132,275,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราคงที่ 6.00% ต่อปี โดยบริษัทจะชำระราคาเพื่อการดังกล่าวเป็นเงินสด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บริษัท 39 เอสเตท จำกัด (39E) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW) ได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (Tender Offer) ทำให้ 39E เข้าถือหุ้นบริษัท 488,073,718 หุ้น หรือคิดเป็น 67.61% และ ASW ถือหุ้นใน SE สัดส่วน 99.99% และ SE ถือหุ้นอยู่ใน BGA ในสัดส่วน 30% จึงส่งผลให้ ASW เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมใน BGA ในสัดส่วน 30%

BGA ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในจังหวัดภูเก็ตในแนวราบ และมีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในลักษณะของวิลล่าหรู (Luxury Villa) เป็นหลัก 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาทภายใต้ชื่อโครงการ โบทานิก้า แกรนด์ อเวนิว (Botanica Grand Avenue) มีแผนเบื้องต้นในการพิจารณาทั้งสิ้น 148 หลัง

เนื่องด้วย TITLE ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม Low Rise สำหรับอยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจของ BGA และ TITLE ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดียวกัน กล่าวคือ ASW เป็นธุรกิจซึ่งอาจแข่งขันกัน ดังนั้น เพื่อขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นของ BGA และของบริษัทนั้น SE จะขายหุ้นสามัญทั้งหมดที่ถืออยู่ใน BGA ให้แก่บริษัท เพื่อป้องกันการขัดแย้งทางผลประโยชน์

พร้อมกันนั้น บริษัทจะเสนอให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน 54,142,311.50 บาท จากเดิม 360,948,746.50 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เป็น 415,091,058 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 830,182,116 หุ้น เพื่อรองรับการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) โดยเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) จำนวนไม่เกิน 108,284,623 หุ้น

และให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติการอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ภายใต้วงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASW เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ด้วยการเข้าซื้อ TITLE?ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในจังหวัดภูเก็ต ผ่าน 39E ล่าสุดบอร์ด TITLE มีมติเข้าซื้อหุ้น BGA โดย SE จะขายหุ้นทั้งหมดใน BGA ให้แก่ TITLE ซึ่งจะส่งผลให้ BGA กลายเป็นบริษัทร่วมของ TITLE

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ลดการแข่งขันกันเองระหว่างธุรกิจ โดย TITLE จะเป็นเรือธงที่สำคัญ (Flagship Company) ในการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญทางภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป เนื่องจาก TITLE เป็นผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในจังหวัดภูเก็ต โดยพัฒนาคอนโดฯ ภายใต้แบรนด์ THE TITLE มาแล้วหลายโครงการ และยังมีที่ดินรอการพัฒนาอีกกว่า 80 ไร่ ในทำเลศักยภาพ ได้แก่ หาดในยาง, หาดราไวย์ และหาดบางเทา สามารถพัฒนาโครงการในอนาคตได้กว่า 14,000 ล้านบาท

ส่วน BGA เป็นผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในจังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการวิลล่าหรู (Luxury Villa) ภายใต้ชื่อโครงการ โบทานิก้า แกรนด์ อเวนิว (Botanica Grand Avenue) บนเนื้อที่รวม 178 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้จะมีการจัดงาน Soft Opening พูลวิลล่าสุดหรูใจกลางโครงการโบทานิก้า แกรนด์ อเวนิว

"การจัดโครงสร้างให้ BGA อยู่ภายใต้การบริหารของ TITLE จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานตลาดอสังหาฯ ในจังหวัดภูเก็ต" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASW กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ