SPRC ค่าการกลั่นพุ่ง-Stock Gain หนุนพลิกกำไรใน Q3/66 แม้หยุดซ่อมบำรุงหน่วยผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2023 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในไตรมาส 3/66 โดยบริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พลิกฟื้นจากผลขาดทุนสุทธิ 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากค่าการกลั่นตลาดที่สูงขึ้น และกำไรจากสต๊อกน้ำมันในไตรมาสนี้ ในขณะที่ไตรมาสก่อน มีการรับรู้ผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงท่ามกลางความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ในไตรมาสที่ 3/66 ค่าการกลั่นตลาดอยู่ที่ 8.36 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 1.34 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาสก่อน และ 6.00 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาสเดียวกันของปี 65 โดยเป็นผลมาจากส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปชนิดกลางต่อน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้น

ในไตรมาสนี้ บริษัทฯ มีปริมาณการนำน้ำมันดิบเข้ากลั่นอยู่ที่ 139 พันบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของกำลังการกลั่นทั้งหมด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ เนื่องจากการหยุดหน่วยกำจัดกำมะถันในน้ำมันดีเซล (Diesel Hydrotreater Unit : DHTU) ตามแผน เพื่อเปลี่ยนตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการผลิตน้ำมันดีเซลเกรด Euro 5 และการหยุดซ่อมบำรุงหน่วยแตกโมเลกุลด้วยตัวเร่งปฏิกิริยา (Residual Fluidized Catalytic Cracking Unit : RFCCU)

นายโรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการของ SPRC เน้นย้ำเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่สำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ประกอบกับการซ่อมบำรุงโรงกลั่นและอุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวที่สูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน เป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลทางด้านเศรษฐกิจในประเทศจีนและทวีปยุโรป

SPRC ยังคงรักษาอัตราการผลิตลงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศและยังคงไว้ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพค่าการกลั่นที่ดีจากโครงการปรับปรุงผลกำไร (Bottom - Line Improvement Program (BLIP) นอกจากนี้ เรายังคงมุ่งมั่นแสวงหาโอกาส เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและความยั่งยืนอย่างแท้จริง

"SPRC เชื่อมั่นว่าภาคอุตสาหกรรมจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในอนาคต เราคาดการณ์ว่าสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกและความต้องการของผลิตภัณฑ์น้ำมัน จะพลิกกลับมาฟื้นตัวได้ สำหรับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในปี 2568 ของเรา มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านพลังงาน ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยนำธุรกิจ ไปสู่ความยั่งยืนและเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น" นายโดบริค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ