AMARC เป้ารายได้ปี 67 ฟื้นโต 15% จับมือ ม.เกษตร เปิดตัว "วีกรีน เคยู" รับเทรนด์คาร์บอนฟุตปริ้นท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 10, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดา ฉันทนาวานิช ผู้อำนวยการสายบริหาร บมจ.ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเชีย (AMARC) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ทั้งปีคาดอยู่ที่ 300 ล้านบาท ใกล้เคียงเป้าการเติบโตปี 66 ที่ 10% ที่บริษัทวางแผนไว้ ขณะที่ปี 67 ตั้งเป้ารายได้โต 10-15% หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยตั้งงบลงทุนซื้อเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาบุคลากรเพื่อขยายบริการราว 40 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุด AMARC และ วีกรีน คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมมือจัดตั้ง บริษัท วีกรีน เคยู จำกัด เพื่อให้บริการทวนสอบ ให้คำปรึกษา และจัดอบรม ด้านก๊าซเรือนกระจก สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน มุ่งเป้าเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรมไทย ให้ก้าวสู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อนำประเทศไทยสู่ CARBON NEUTRALITY และ SDGs รวมทั้ง ตอบโจทย์เทรนด์ ESG โดยเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 66 เป็นต้นไป

นายศักดา กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันในรูปแบบ JV โดย AMARC ถือหุ้น 33.32% คาดว่าทยอยรับรู้รายได้ประมาณ 10-15 ล้านบาทในปี 67 และหาก วีกรีน เคยู มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่องคาดว่าในอนาคตจะผลักดันเข้าสู่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นางสาวรัตนาวรรณ มั่งคั่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีกรีน เคยู จำกัด (VGREEN KU) กล่าวว่า VGREEN KU จัดตั้งเป็นบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.66 ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง วีกรีน คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (VGREEN) , บริษัท เคยูนิเวิร์ส จำกัด (KUniverse) และ AMARC เพื่อร่วมผลักดันประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) อันเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และพัฒนาสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด ESG โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์กว่า 14 ปี ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำมากกว่า 350 องค์กร

การให้บริการของ VGREEN KU ประกอบด้วย 1. VERIFICATION บริการทวนสอบด้านก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุมคาร์บอนฟุตพริ้นท์และคาร์บอนเครดิต การผลิตพลังงานหมุนเวียน โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ การแสดงข้อมูลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ตามมาตรฐานสากล 2. CONSULTATION บริการให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน และตอบสนองต่อมาตรการทางการค้า และความต้องการทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ และ 3. TRAINING บริการจัดอบรมด้านก๊าซเรือนกระจก สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ตามความต้องการเฉพาะขององค์กร รวมทั้งวิทยากรงานสัมมนาทั่วไป ประชุมวิชาการทั้งในและต่างประเทศ โดย "ทีมงานวีกรีน พร้อมให้บริการทวนสอบ ที่ปรึกษา และจัดอบรม ด้านก๊าซเรือนกระจก สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ตามมาตรฐานสากล ที่มีความเป็นมืออาชีพ ให้บริการอย่างมีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว" นางสาวรัตนาวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ในอนาคต VGREEN KU จะมีโครงการใหม่เป็นการประเมินคาร์บอนเครดิตจากนาข้าว ซึ่งจะเป็นการช่วยสนับสนุนเกษตรกรชาวนาไทย ในแง่ของการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นข้อมูลทางวิชาการให้โครงการข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ