"กิตติรัตน์" ถกตลาดหุ้นร่วงไร้มาตรการพิเศษ หวังดันศก.โตฟื้นเชื่อมั่น-ตั้ง ESG Fund หนุนระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือ เรื่อง สภาวะตลาดหุ้น กับปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยไม่ได้มีมาตรการพิเศษที่จะหยุดความผันผวนและอ่อนแรงลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานในปีก่อนสูง และอีกส่วนหนึ่งอาจจะเป็นข้อกังวลของผู้ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ บางเรื่องเป็นปัจจัยพื้นฐานปกติ ผลประกอบการ ภาวะเศรษฐกิจประเทศ และมีข่าวลือในตลาดเรื่องการทำ Naked Short Sell

ในการหารือได้อธิบายกับผู้บริหารทั้งสามหน่วยงาน เห็นพ้องว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ ก.ล.ต.และ ตลท.ปฏิบัติได้ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่อาจมีข้อกังวลว่ามีการทำ Naked Short Sell ทุบหุ้นไทย ซึ่งยืนยันได้ว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.และ ตลท.จะยกระดับมาตรการควบคุม Naked Short Sell ให้มีความเข้มงวดมากขึ้นอีก

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามเน้นให้ข้อมูลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นถึงการพยายามกระตุ้นเศรษกิจให้เติบโต โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงมาตรการแก้หนี้ของภาคประชาชนครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะส่งผลต่อดีภาพรวมเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นได้มากกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

ขณะที่กระทรวงการคลังจะหารือกับภาคเอกชนด้านตลาดทุนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์การจัดตั้ง ESG Fund ลักษณะการลงทุนระยะยาวคล้ายกับ LTF แต่จะเข้าลงทุนในหุ้น ESG เชื่อว่าจะช่วยหนุนตลาดทุนในระยะยาว แต่ไม่ใช่การจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นกองทุนพยุงหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ