"กิตติรัตน์" เผยตั้งกองทุน ESG กว่าแสนลบ.ก่อนสิ้นปีหนุนเม็ดเงินใหม่เข้าตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 14, 2023 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้ถึงการพูดคุยหารือกันระหว่างปลังกระทรวงการคลังและสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ในวันนี้ เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม ESG คาดว่ากองทุนดังกล่าวจะเข้ามาหนุนเม็ดเงินใหม่ในตลาดหุ้นไทย เบื้องต้นประเมินขนาดกองทุนอยู่ที่ประมาณหลักแสนล้านบาทและจัดตั้งกองทุนภายในปีนี้

โดยกองทุน ESG มีลักษณะคล้ายกองทุน LTF เช่นในอดีตที่ผ่านมา แต่เงื่อนไขในการลงทุนจะเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีมาตรฐานการปฏิบัติที่เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเงื่อนไขที่เอื้อต่อสังคมในมาตรฐานที่สูง โดยการพูดคุยในวันนี้จะพูดถึงความชัดเจนในมูลค่าของกองทุน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในบ่ายวันนี้ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่และทันปีภาษีปี 66 ด้วย เป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนที่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในปีรายได้ 66

นอกจากนี้การพูดคุยเกี่ยวกับสภาวะตลาดหุ้นไทย ร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวานนี้ โดยพูดถึงข่าวลือเรื่อง Naked Short Sell ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางก.ล.ต.และต.ล.ท. ว่ามีมาตรฐานติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และไม่เชื่อว่ามีการทำ Naked Short Sell อย่างไรก็ตามสำนักงานได้เพิ่มมาตรฐานการกำกับดูแลมากขึ้น ซึ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะเห็นมาตรการใหม่ในการติดตาม กำกับ ไม่ให้เกิดการทำ Naked Short Sell ให้เข้มข้นขึ้นอีก

อีกทั้งนักลงทุนมีความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจไทย ที่เติบโตต่ำเมื่อเทียบกับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งจากการคาดการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับประเทศคาดว่าประเทศไทยน่าจะเติบโตได้น้อยเช่นเดิม ซึ่งคาดว่าสองปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยซึมตัวต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ