SMPC ลุ้น Q4/66 ฟื้นรับเร่งส่งมอบงาน-ออเดอร์ไหลเข้าจ่อคลอดถังอลูมิเนียมใหม่ดันมาร์จิ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา เล้าวงษ์ รองประธานกรรมการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ฟื้นตัวจากสัญญาณตลาดต่างๆ เริ่มดีขึ้น งานที่เลื่อนส่งมอบในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา จะเริ่มส่งมอบในช่วงไตรมาส 4 นี้ และคำสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศทยอยกลับเข้ามามากขึ้น

ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มไตรมาส 4 ออเดอร์ทยอยกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว จาก Backlog ที่มีอยู่ในมือ และการเข้าประมูลงานใหม่ๆเพิ่ม ขณะนี้บริษัทได้ขอใบอนุญาตผลิตถังอลูมิเนียม เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง เชื่อว่าจะเปิดตัวในระยะอันใกล้นี้ พร้อมขยายตลาดในส่วนของถังขนาดใหญ่และถังประเภทอื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งยังมีความต้องการในตลาดอยู่อีกมาก และยังมีแผนบุกตลาดถังไฮแวลูเพิ่มขึ้นที่มีสัดส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก จะส่งผลให้อัตรากำไรของบริษัทดีขึ้น

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ งวดไตรมาส 3/66 บริษัทฯ มียอดขายรวมอยู่ที่ 831.14 ล้านบาท โดยยอดขายลดลง 547.47 ล้านบาท หรือ 39.7% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1,378.61 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 84.37 ล้านบาท ลดลง 106.34 ล้านบาท หรือลดลง 55.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 190.71 ล้านบาท สาเหตุที่ยอดขายและกำไรลดลง เนื่องจากลูกค้าชะลอการสั่งซื้อจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่หดตัวทำให้ความต้องการซื้อถังใหม่ลดลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เร่งปรับนโยบายและกลยุทธ์ในการขาย โดยเน้นเพิ่มการขายผลิตภัณฑ์ถังความดันต่ำประเภทอื่นๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากถังแก๊สสำหรับใช้ตามครัวเรือนที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มอัตราการทำกำไร รวมทั้งเร่งเข้าไปทำตลาดในภูมิภาคที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันคำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สำเร็จ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอใบรับรองมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทคาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคตและมีอัตรากำไรที่ดี นอกจากนี้ต้นทุนวัตถุดิบ (เหล็ก) ที่ลดลงตามราคาตลาดโลก 17% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้มีการปรับลดราคาขายให้สอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ