ADVANC ปิดดีลซื้อ 3BB และ JASIF จ่ายให้ JAS 2.8 หมื่นลบ.ลดจาก 3.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2023 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณา อนุญาตให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในกลุ่มบริษัท AIS เข้าซื้อหุ้นของ บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB (TTTBB) เพื่อเสริมศักยภาพ และยกระดับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง กลุ่มบริษัท จึงได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้น 3BB รวมถึงเข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นผลให้ 3BB เข้ามาอยู่ในกลุ่มบริษัท AIS และ AIS ได้เข้าถือหน่วยลงทุนใน JASIF เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.99 ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นในบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB หรือ 3BB)และ ADVANC ได้เข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) (รวมเรียกทั้งสองธุรกรรมว่า "ธุรกรรมซื้อหุ้นและหน่วย ลงทุน) เสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นผลให้TTTBB เป็นบริษัทย่อยของ AWN และ AIS เข้าถือหน่วยลงทุนใน JASIF ในสัดส่วนร้อย ละ 19.00เป็นที่เรียบร้อย โดยผลกระทบทางการเงินจากธุรกรรมซื้อหุ้นและหน่วยลงทุนนี้ จะปรากฎในงบการเงิน ไตรมาสที่ 4/66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้มูลค่าธุรกรรมซื้อหุ้นและหน่วยลงทุน มีการปรับจากมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท เป็น 28,371 ล้านบาท ดังนี้

1) ปรับลดจากผลกระทบเชิงลบที่มีนัยสำคัญ (Material Adverse Change: MAC) จำนวน 3,000 ล้านบาท ออกจากมูลค่าธุรกรรมซื้อหุ้น TTTBB 19,500 ล้านบาท จากการประเมินสถานะของธุรกิจ (Due Diligence) เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงไป และผลการดำเนินงานของ TTTBB ที่ได้รับผลกระทบจากการ แข่งขันในธุรกิจบรอดแบนด์

2) หักเงินปันผลที่บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ได้รับจาก JASIF หลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ธุรกรรมซื้อหุ้นและหน่วยลงทุนเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 1,049 ล้านบาท ออกจากมูลค่าธุรกรรมซื้อหน่วยลงทุน JASIF12,920 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้เปิดเผยไว้ในสารสนเทศรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้ลูกค้า AIS Fibre และ 3BB ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ ด้วยมาตรฐานบริการคุณภาพ พร้อมเพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น ทั้งความครอบคลุมของเครือข่าย, นวัตกรรมทันสมัยตอบโจทย์การใช้งานแต่ละกลุ่ม รวมถึงบริการดิจิทัล คอนเทนต์ และสิทธิพิเศษที่คุ้มค่าและหลากหลายมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ