HILITE: JAS ปรับลง 3.64% หลังมูลค่าขาย 3BB-JASIF ลดลง 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

JAS ปรับลง 3.64% หรือลดลง 0.08 บาทมาที่ 2.12 บาท มูลค่าซื้อขาย 58.49 ล้านบาท เมื่อเวันที่ 11.19 น.จากราคาเปิด 2.18 บาท ราคาสูงสุด 2.18 บาท ราคาต่ำสุด 2.08 บาท

นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ) บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เปิดเผยว่า บริษัทฯ และบริษัทย่อย คือ บริษัท อคิวเมนท์ จำกัด (ACU) ได้ดำเนินธุรกรรมจำหน่ายหุ้นสามัญของบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB หรือ 3BB) ที่ถือโดย ACU และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ที่ถือโดยบริษัทฯ ให้แก่บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เสร็จสิ้นแล้ว ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566

ทั้งนี้มูลค่า จากธุรกรรมการขายสินทรัพย์ดังกล่าวจำนวน 32,420 ล้านบาทได้มีการปรับลดลง เหลือเป็น 28,371 ล้านบาท เนื่องจาก

1) มีการดำเนินการหักเงินปันผลที่บริษัทฯ ได้รับภายหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนถึงวันที่ธุรกรรมการจำหน่ายสินทรัพย์แล้วเสร็จจำนวน 1,049 ล้านบาท

2) มีการหักผลกระทบเชิงลบที่มีสาระสำคัญ (Material Adverse Change ? MAC) ทำให้มูลค่าจำหน่ายสินทรัพย์ถูกปรับลดลงจำนวน 3,000 ล้านบาท โดยเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญสรุปได้ดังนี้

2.1) นับตั้งแต่วันที่เข้าทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมการจำหน่ายสินทรัพย์กับ AWN เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน ใช้เวลาทั้งสิ้นกว่า 1.5 ปี (เนื่องจากรอการอนุมัติการรวมกิจการจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.) และตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านในช่วง 1.5 ปีที่ผ่านมา ได้พบกับความท้าทายจากการแข่งขันที่เข้มข้นและรุนแรง

โดยผู้ประกอบการต่างๆ ต่างพยายามรักษา และขยายฐานลูกค้าโดยการลงทุนในการอัปเกรดเทคโนโลยีให้ทันสมัย เพื่อ ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในด้านความเร็วสูงและการเชื่อมต่อที่มั่นคง ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถปรับปรุงหรือลงทุนกับเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ทันท่วงที (รวมถึง TTTBB) ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการของลูกค้า และการสูญเสียส่วนแบ่งตลาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของ TTTBB อย่างมีนัยสำคัญ

นอกเหนือจากการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวแล้ว เทคโนโลยี xDSL ซึ่งใช้สายทองแดงกลายเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัย และไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ทำให้ TTTBB ต้องหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีไฟเบอร์แทน เนื่องจากเทคโนโลยีนี้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่า ซึ่งนำไปสู่การลดลงของรายได้จากการให้บริการด้วย xDSL อย่างมีนัยสำคัญ และส่งผลให้TTTBB จำเป็นต้องบันทึกการด้อยค่า (impairment) ของอุปกรณ์ xDSL ที่ใช้ในการให้บริการ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของหนี้สินของ TTTBB อันเนื่องมาจากการบันทึกค่าเสื่อมราคานี้

2.2) เนื่องจากสถานการณ์การแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านสำหรับผู้บริโภค ทำให้ในปัจจุบัน TTTBB ไม่ สามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้เท่ากับฐานลูกค้าที่ TTTBB มี ณ วันที่บริษัทฯ และ ACU ได้เข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ มีผลกระทบต่อรายได้ของ TTTBB อย่างมีนัยสำคัญ

2.3) แม้ว่าปัญหากระแสเงินสดของ TTTBB จะได้รับการแก้ไขอย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF อนุมัติการยกเลิกสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าในเดือนสิงหาคม 2566 แต่ปัญหาสภาพคล่องดังกล่าวก่อนเดือนสิงหาคม 2566 ส่งผลให้ TTTBB ต้องชำระดอกเบี้ย ค่าชดเชยและค่าปรับในจำนวนที่มีนัยสำคัญเนื่องจากการชำระหนี้ต่างๆ ล่าช้า

การปรับราคาจากผลกระทบเชิงลบที่มีสาระสำคัญดังกล่าว ถือเป็นข้อกำหนดและเงื่อนไขปกติทั่วไปในสัญญาซื้อขายหุ้นและ หน่วยลงทุน ซึ่งเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญดังกล่าว ส่งผลทำให้บริษัทฯ ปฏิบัติผิดข้อกำหนด และเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ไว้ตั้งแต่ ณ ขณะเข้าทำบันทึกข้อตกลงฯ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 และบริษัทฯ ได้ชี้แจงเหตุปรับราคาไว้ในเอกสารการประชุม EGM 1/2565 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ