นายกฯ แจงปมเหวี่ยง DSI เหตุหุ้น MORE-STARK ไม่คืบ สั่งเกาะติดรายย่อยนัดหยุดเทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2023 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวระหว่างร่วมประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาถึงกรณีมีกระแสข่าวว่านักลงทุนรายย่อยนัดหยุดเทรดในวันที่ 20 พ.ย.นี้จากวิกฤติความเชื่อมั่นว่า ยังไม่ทราบว่ามีปัญหาเรื่องนี้จนถึงขั้นนัดกันหยุดเทรด ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องมีการสอบถาม

"ผมไม่ได้อะไรเลยเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ ผมไม่ได้ยุ่งอะไรเลย ไม่ได้รบกวน ไม่ได้ไปทำให้ใครมีปัญหา ซึ่งวันนั้นผมก็อารมณ์เสียใส่ดีเอสไอไปเรื่องหุ้น MORE และหุ้น STARK ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ความไว้วางใจในตลาดมีน้อย เรื่องเกิดมานานเท่าไหร่ ยังไม่จบเสียที ติดอยู่ที่ดีเอสไอ ไม่ใช่เรื่องหมูอย่างเดียว" นายกรัฐมนนตรี กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ในระยะยาวรัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการที่เป็นลบต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่พยายามทำหลายๆ อย่างให้ดีขึ้น แต่จะดีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรู้สึกของนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) ได้ให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ไม่ทราบว่าอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้หรือไม่

ส่วนกรณีการขายช็อตเซลที่เชื่อว่ามีการเมืองมาแทรกแซงในตลาดหุ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก.ล.ต.ตรวจสอบแล้วไม่มี ซึ่งการที่ให้นายกิตติรัตน์ไปหารือกับ ก.ล.ต.มีแต่สถานการณ์ดีขึ้น แต่ดีมากหรือดีน้อย ไม่ทราบ

"อยากจะให้ทำอะไรขอให้บอก ไม่ใช่ไม่อยากทำ เพราะการพูดคุยกับนักลงทุนรายย่อยซึ่งมีเป็นแสนคนจะให้ไปคุยกับใคร ภาษีจากธุรกรรมการขาย และภาษีจากกำไรการขายหุ้นก็ไม่ได้เก็บ นโยบายการลงทุนของกองทุนก็ออกมาให้ตามที่ต้องการ หากจะต้องการอะไรบอกมา ไม่ได้ประชด หรือว่าอารมณ์เสีย แต่อยากรู้ว่าต้องการอะไรหรือไม่ จะได้จัดให้ และมีอะไรใหม่ที่อยากได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ