HILITE: TH ร่วง 5.65% กังวล ผถห.ใหญ่ ถูก DSI จ่อออกหมายจับอีกคดีพัวพันนำเข้าหมูเถื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 22, 2023 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TH ราคาร่วง 5.65% มาอยู่ที่ 1.17 บาท ลดลง 0.07 บาท มูลค่าซื้อขาย 15.27 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.22 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.22 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.15 บาท

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.ตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) ในสัดส่วน 23.58% และนั่งเป็นประธานกรรมการบริษัท ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนำเข้าหมูเถื่อน เนื่องจากเป็นกรรมการ บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ที่กรมสืบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตรวจสอบพว่าสั่งนำเข้าเนื้อหมูเข้ามาตั้งแต่ปี 64 มากกว่า 2,385 ตู้ โดย DSI จะให้โอกาสนายสมนึกมารายงานตัวในวันที่ 24 พ.ย. หลังจากขอเลื่อนมาจากวานนี้ หากไม่มาอีก DSI จะออกหมายจับทันที )

ขณะที่วานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ DSI เร่งหาตัวการใหญ่ในคดีสำคัญ คือ หมูเถื่อน STARK และ MORE มารับผิดให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า

นายสมนึก เป็นนักธุรกิจพันล้าน เริ่มเข้าสู่ธุรกิจด้วยการเข่ามาช่วยงานธุรกิจของครอบครัวในเครือสหมงคลฟิล์ม ต่อมาได้แยกตัวออกมาทำธุรกิจส่วนตัว โดยก่อตั้งบริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ขึ้นในปี 35 ดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ พลังงาน และเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ นายสมนึกยังเข้าไปถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง

นายสมนึก ตกเป็นข่าวพัวพันกับคดีทุจริตการซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายสมนึกและกลุ่มผู้ร่วมขบวนการร่วมกันสร้างราคาหุ้น MORE ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงผิดปกติ ก่อนจะทำการขายหุ้นออกมาทำให้ผู้ลงทุนรายย่อยได้รับความเสียหาย

ล่าสุด นายสมนึกถูก DSI ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดีการนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ ซึ่งดีเอสไอเชื่อว่านายสมนึกเป็นกลุ่มนายทุนหรือผู้จ้างวานชิปปิ้งให้นำเข้าเนื้อหมูอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจากข่าวการพัวพันกับคดีการทุจริตหลายคดี ทำให้นายสมนึก ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่โปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ