OR ยันค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาท/ลิตรคำนวณงบ 9 เดือนโชว์พร้อมให้ตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 24, 2023 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) กล่าวถึงการที่กระทรวงพลังงานมีแนวคิดจะแก้กฎหมายเพื่อคุมค่าการตลาดน้ำมันไม่ให้เกิน 2 บาท/ลิตรว่า บริษัทฯ ยืนยันให้การสนับสนุนนโยบายรัฐในการปรับโครงสร้างต่างๆ เนื่องจากประชาชนจะได้ประโยชน์ โดยองค์ประกอบโครงสร้างของราคาน้ำมัน ได้แก่ ภาษี คิดเป็นสัดส่วน 30%, ราคาน้ำมันค้าขายที่อิงราคาสิงคโปร์ 60% และค่าการตลาด 5-6% ซึ่ง OR ยังยืนอยู่บนค่าการตลาดที่เหมาะสม ที่ระดับ 2 บาท/ลิตร

"ทุกคนคงจะเห็นผลประกอบการงวด 9 เดือนของปีนี้กันแล้ว ที่เรามีกำไรราว 10,901 ล้านบาท ขณะที่รายได้เราราว 6 แสนล้านบาท หากคำนวนดูมันไม่ถึง 2% ซึ่งเราไม่ได้มีกำไรมากมาย ถ้า 7% คงน่าสงสัยว่านี่คงคิดค่าการตลาดเยอะ แต่อย่างไรก็ดีคงไม่มีใครอยากทำธุรกิจที่ได้ผลตอบแทนแค่ 2% หรือ 1% กว่าๆ เท่านั้น จึงอยากให้ชวนคิดว่าสัดส่วนของกำไรมันเยอะมากไปหรือไม่

ขณะเดียวกัน เราก็มีสัดส่วนกำไรจากธุรกิจ Lifestyle อยู่ราว 25% ในนั้นด้วย ซึ่งเมื่อทอนออกไป คือ 1% โดย 1% กับสิ่งที่เราต้องสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ มองว่าสิ่งที่ OR contribute ให้กับประชาชน กระจายรายได้ เพิ่มคุณภาพชีวิตต่างๆ ไม่ว่า PTT Station และ Cafe Amazon , ห้องน้ำสะอาด 2 บาทก็เป็นองค์รวม โดย 1 บาทก็แบ่งให้กับเพื่อนเรา ดีลเลอร์ และเราก็เก็บไว้ 1 บาท เพื่อเก็บไปเป็นค่าเงินเดือน และการลงทุนต่อเนื่อง พร้อมกันนี้เราก็ให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชน ดูแลผู้ถือหุ้นทุกคน รวมถึงดำเนินตามนโยบายของภาครัฐ และเราพร้อมให้การตรวจสอบ" นายดิษทัต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ