กิจการค้าร่วม TPCH ชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะ 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 20 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 27, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กิจการค้าร่วม TPCH ชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะ 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 20 MW

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า TPCH และบริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด (SP) ซึ่งเป็นกิจการค้าร่วมชนะการประมูลโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ สยาม พาวเวอร์ 2 (SP2) ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ และ 2.โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ สยาม พาวเวอร์ 3 (SP3) ขององค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์

"การที่ TPCH ชนะการประกวดราคาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ทั้ง 2 โครงการ ทำให้มีกำลังการผลิตในส่วนของพลังงานขยะเพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ เป็น 29.5 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP1 และหากรวมกับโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP, PTG จะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 110 เมกะวัตต์ มั่นใจว่า จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ผลงานของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต" นางกนกทิพย์ กล่าว

นายทวี จงควินิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SP กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ สยาม พาวเวอร์ 2 (SP2) คาดว่า จะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ภายในปีนี้ ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ สยาม พาวเวอร์ 3 (SP3) คาดว่า จะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ภายในไตรมาส 1/67 นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะเพิ่มอีก ประมาณ 4 โครงการ ภายใต้บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นโครงการรูปแบบ VSPP (Very Small Power Producer) เพื่อเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐ

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP เป็นกิจการร่วมค้าที่ TPCH เข้าไปถือหุ้นในบริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัดในสัดส่วน 50% และ กลุ่มนายทวี จงควินิต ถือหุ้นในสัดส่วน 50%

อย่างไรก็ตาม TPCH ตั้งเป้าหมายมีกำลังการผลิตรวม 500 เมกะวัตต์ ภายในปี 69 แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล 90 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 70 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมในต่างประเทศ 340 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ