TAKUNI เซ็น Powerspark จัดหารถบรรทุก-กระบะ EV ส่งไปอินโดฯ ประเดิมล็อตแรกจาก NEX 8 พันคัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 29, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TAKUNI เซ็น Powerspark จัดหารถบรรทุก-กระบะ EV ส่งไปอินโดฯ ประเดิมล็อตแรกจาก NEX 8 พันคัน

นายประภาศ คงเอียด รองประธานกรรมการ บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 บริษัทได้ลงนามความร่วมมือเบื้องต้น (MOU) กับบริษัท PT Powerspark จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย โดยมี Bambang Soesatyo รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอินโดนีเซียหลายสมัย พร้อมคณะทำงานจากทางอินโดนีเซีย และคณะทูตในประเทศไทย เข้าตรวจสอบและเยี่ยมชมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ และการผลิตรถบัสขนส่ง ณ โรงงาน AMITA และ ABB พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนามความร่วมมือดังกล่าวระหว่าง TAKUNI กับ PT Powerspark

สำหรับขอบข่ายความร่วมมือเอ็มโอยูครั้งนี้ บริษัทจะได้รับความไว้วางใจจากบริษัท PT Powerspark ในการเป็นผู้จัดหาและส่งรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าไปยังประเทศอินโดนีเซีย เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นไป โดยการส่งออกรถยนต์ล็อตแรก ประกอบด้วยรถบัสไฟฟ้า จำนวน 5,000 คัน รถบรรทุกไฟฟ้า จำนวน 1,000 คัน และรถกระบะไฟฟ้า หรือรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ จำนวน 2,000 คัน โดยการดำเนินการผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) บริษัทลูกของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ในการใช้แบตเตอรี ULTRA FASTCHARGE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของ EA

นายประภาศกล่าวว่า ปัจจุบัน TAKUNI เป็นพันธมิตรกับ NEX โดยเมื่อเร็วๆ นี้บริษัทได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายและบริการส่งออกรถไฟฟ้าไปยังประเทศมาเลเซียและ อินโดนีเซียอยู่แล้ว

"โครงการส่งรถยนต์ไฟฟ้าไปอินโดนีเซียครั้งนี้ ประเมินว่าจะมีมูลค่าโครงการ 20,000-30,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับบริษัททาคูนิ กรุ๊ป ในการที่จะรุกธุรกิจส่งออกรถไฟฟ้า โดยเฉพาะเทคโนโลยีจากประเทศไทย เทคโนโลยีและการผลิต เนื่องจากเป็นเมกะเทรนด์ของหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศอินโดนีเซียเองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดโลกร้อน ซึ่งเป็นตามไปข้อตกลงที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีนโยบายให้ประเทศต่างๆ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์สู่การใช้ไฟฟ้าสะอาดเพื่อมุ่งสู่การรักษาสิ่งแวดล้อม โดยทางรัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้สนับสนุนให้ความสำคัญนโยบายดังกล่าวอย่างมาก รวม ทั้งประชาชนหันมาใช้รถอีวีกันทั่วประเทศ"นายประภาศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ