VRANDA ชี้ตลาดท่องเที่ยวปี 67 สดใส เตรียมเปิดโรงแรมภูเก็ต-เพิ่มห้องพักสมุย-โอนวิลล่า หนุนผลงานเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 1, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

VRANDA ชี้ตลาดท่องเที่ยวปี 67 สดใส เตรียมเปิดโรงแรมภูเก็ต-เพิ่มห้องพักสมุย-โอนวิลล่า หนุนผลงานเด่น

นายภวัฒก์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วีรันดา รีสอร์ท (VRANDA) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวในปี 67 มีทิศทางการเติบโตที่ดีจากแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัว และมีปัจจัยบวก เช่น มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ อาทิ มาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจากจีน คาซัคสถาน อินเดีย และไต้หวัน รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ปรับยุทธศาสตร์สู่การท่องเที่ยวที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืน

โดยตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปี 67 เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับปี 62 หรือก่อนโควิด-19 ระบาด ที่เคยสร้างรายได้ถึง 3 ล้านล้านบาท และได้ตั้งเป้าหมายตำแหน่งทางการตลาดที่จะขับเคลื่อนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จากรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นตามมาในปี 2567 อีก ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดท่องเที่ยวและตลาดโรงแรมและรีสอร์ท

ธุรกิจของวีรันดาในเมืองท่องเที่ยวยังคงมีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยได้เตรียมเปิดให้บริการโรงแรมวีรันดา รีสอร์ท ภูเก็ต, ออโต้กราฟ คอลเลกชัน (Veranda Resort Phuket, Autograph Collection) จำนวน 159 ห้อง และส่วนขยาย ร็อคกี้ บูทีค รีสอร์ท - วีรันดา คอลเลกชัน สมุย (Rocky's Boutique Resort - Veranda Collection Samui) จำนวน 20 ห้อง ในไตรมาส 4/67 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตและเกาะสมุยเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ วีรันดา พูลวิลล่า หัวหิน ชะอำ (Veranda Pool Villas Hua-Hin Cha-am) จำนวน 13 หลัง ซึ่งจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงไตรมาส 4/66 ต่อเนื่องถึงปีหน้า และวีรันดา วิลล่า แอนด์ สวีท ภูเก็ต (Veranda Villas and Suites Phuket) ประกอบด้วย วิลล่า 6 หลัง และคอนโดมิเนียม 12 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมประมาณ 840 ล้านบาท มียอดจองในงานเปิด Pre-sale แล้วกว่า 50% ปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างห้องตัวอย่างแล้วคาดว่าจะพร้อมให้เข้าชมประมาณ เม.ย. 2567 และคาดว่าจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์เพื่อรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/67 สำหรับธุรกิจร้านขนมที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจซึ่งมีการตัดจำหน่ายมูลค่าความนิยม (Good will) จะสิ้นสุดภายในปีนี้ซึ่งจะทำให้ปี 67 ไม่มีผลขาดทุนจากส่วนนี้

บริษัทเตรียมแผนทางเลือกสำหรับชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2565 มูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งออกไปเมื่อ พ.ย. 65 และจะครบกำหนดในต้นปี 68 ได้แก่ การออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อนำมาชำระหุ้นกู้เดิม การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินใหญ่ที่สนับสนุนบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันยังมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอยู่มาก รวมทั้งจากกระแสเงินสดจากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการวีรันดา พูลวิลล่า หัวหิน ชะอำ และวีรันดา วิลล่า แอนด์ สวีท ภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ