PSH ชูโมเดล "บ้านกรีนเฮาส์" หวนจับฐานคนเริ่มทำงานแต่อยากมีบ้านคุณภาพดี-ราคาเข้าถึงง่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) กล่าวว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจในปี 67 ยังคงเป็นปีที่มีความท้าทายต่อเนื่องจากปี 66 ซึ่งถือว่าเป็นที่ค่อนข้างยากลำบากในการทำแผนงาน โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท ซึ่งยังคงเป็นธุรกิจหฃัก และเผชิญกับความท้าทายของปัจจัยที่เข้ามากระทบ โดยเฉพาะในเรื่องของกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นกลับมาดี หรือมีการฟื้นตัวช้า จากรายได้ของคนที่ยังไม่กลับมา และยังเจอกับดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นกดดัน

ขณะที่ในส่วนของต้นทุนการพัฒนาโครงการก็มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนราคาน้ำมัน และต้นทุนดิน ที่ส่งผลมาถึงราคาขายที่อยู่อาศัยที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของคนที่ต้องการซื้อบ้าน รวมถึงการขอสินเชื่อบ้านก็ยังมีความเข้มงวดอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้การวางแผนในการพัฒนาโครงการใหม่ในปีหน้ายังไม่แน่นอน แต่จะมีการนำโครงการที่เลื่อนเปิดจากปี 66 ไปปี 67 อยู่หลายโครงการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่ายังมีโอกาสทางการตลาดอยู่บ้างในเรื่องข้อจำกัดของกำลังซื้อ แต่ยังมีความต้องการซื้อบ้าน โดยที่แผนการพัฒนาโครงการของบริษัทส่วนหนึ่งจะมาเน้นการพัฒนาบ้านที่เรียกว่า "บ้านกรีนเฮ้าส์" ระดับเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นการนำจุดแข็งของพฤกษานำมาปรับใช้ ตอบโจทย์คนที่มีรายได้ปานกลาง หรือเพิ่งเริ่มทำงาน แต่ต้องการซื้อบ้านมากกว่าการซื้อคอยโดมิเนียมที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก สามารถผ่อนชำระได้เฉลี่ย 3,000-5,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนสามารถเข้าถึงการมีบ้านเป็นของตัวเองได้ โดยในปี 67 จะเปิดบ้านกรีนเฮาส์ อย่างน้อย 6 โครงการ ในทำเลที่อยู่ชานเมือง ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของพฤกษาในการเดินหน้าธุรกิจ

"ปีหน้ายังเป็นอีกหนึ่งปีที่ค่อนข้างยากลำบากของภาคอสังหาฯ ซึ่งรวมถึงเราด้วยที่ยังเจอความท้าทายอีกมาก แต่เราก็ต้องมองหากลยุทธ์ที่เราสามารถทำได้ในตลาดท่ามกลางความท้าทาย เซึ่งจุดแข็งของพฤกษาที่มีอยู่เดิม คือ การทำบ้านที่คนสามารถเข้าถึงได้ และมีฐานลูกค้าของพฤกษาอยู่แล้ว ซึ่งบ้านกรีนเฮาส์ จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เข้ามาเสริมในปีหน้าในการผลักดันธุรกิจ" นายอุเทน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ