บล.ทิสโก้ คาดหุ้นไทยธ.ค.ฟื้นตัว รับเม็ดเงิน TESG 1 หมื่นล้าน - ต่างชาติชะลอขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนธ.ค. ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นในระยะสั้น รับแรงขายต่างชาติชะลอตัว อีกทั้ง เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอานิสงส์จากตัวเลขการส่งออกไทยล่าสุดในเดือนต.ค.ที่ฟื้นตัวเป็นบวก 3 เดือนติด และเป็นช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยว นอกจากนี้ บล.ทิสโก้ยังคาดหวังเชิงบวกจากการตั้งกองทุน Thailand ESG Fund (TESG) ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดราว 1 หมื่นล้านบาทในช่วงเดือนธ.ค.นี้

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เดือนธ.ค.นี้จะครั้งสุดท้ายของปีที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดตัดสินว่า FED จะจบวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นหรือไม่ ในกรณีฐานศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) คาดว่าการประชุมครั้งนี้ FED จะคงดอกเบี้ยตามเดิมที่ระดับ 5.25-5.50% และเป็นระดับดอกเบี้ยสูงสุดแล้ว (Terminal Rate) ซึ่งต่ำกว่าระดับ Dot Plot เดือนก.ย. และไม่น่าจะมีการปรับ Dot Plot ในปี 2567-2568 ไปในทางที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม คาดว่าจะกดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี (US10Y) ปรับตัวลงต่อสู่ระดับ 4% (+/-) ในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า และน่าจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีโอกาสอ่อนค่าลง นอกจากจะเป็นผลดีต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมแล้ว บล.ทิสโก้คาดว่าจะทำให้แรงขายต่างชาติชะลอตัวด้วย" นายอภิชาติกล่าว

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น บล.ทิสโก้มองว่า เดือนนี้เป็นจังหวะสะสมหุ้นปันผล โดยเฉพาะในช่วงตลาดผันผวน เพราะเชื่อว่าการลงทุนในหุ้นปันผลยังให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุน 3-6 เดือนข้างหน้า ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

1. การลงทุนหุ้นปันผลถือเป็นเกราะป้องกันความผันผวนของตลาดได้ในระดับหนึ่ง ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนของตลาดในปัจจุบัน

2. ตลาดหุ้นไทยปีนี้ราคาปรับตัวลงมากว่า -17% เพิ่มโอกาสในการเข้าลงทุนหุ้นปันผล เพราะในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเม.ย.67 จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่บจ.ไทยจ่ายเงินปันผลประจำปี

3. อิงจากสถิติในอดีต การลงทุนในหุ้นปันผลในช่วงเดือนม.ค.ถึงเดือนเม.ย. มักจะให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาดโดยรวมเสมอเฉลี่ยประมาณ +2.5% และมีความเป็นไปได้สูงถึง 78%

ประเด็นหุ้นที่น่าสนใจแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ

1. หุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายลงทุนของ TESG แนะนำ ADVANC, CPALL, CPN และ SCB

2. หุ้น SET 100 ที่มีเงินปันผลเด่น AP, BAM, LH และ SPALI

3. หุ้นคาดเข้า SET50 แนะนำ ITC

เพราะฉะนั้น หุ้นเด่นที่บล.ทิสโก้แนะนำเดือนธ.ค.คือ ADVANC, AP, BAM, CPALL, CPN, ITC, LH, SCB และ SPALI

แนวรับสำคัญเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1,360 จุด และแนวรับถัดไปที่ 1,330 จุด และ 1,300-1,310 จุด

แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,400-1,405 จุด และแนวต้านถัดไปที่ 1,430 จุด ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ