PJW ปักธงดันรายได้ปี 67 โตทะลุ 15% ออเดอร์ชิ้นส่วนยานยนต์หนุนต่อยอดปีนี้ Turnaround

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW)เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปีถัดไปคาดว่าจะสดใสมากขึ้นหลังปี 66 เริ่มกลับมา Turnaround รายได้เติบโต 10% คาดว่าปี 67 จะเติบโตเพิ่มเป็นมากกว่า 15% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 20% โดยบริษัทมีแผนลงทุนราว 500 ล้านบาทในปีหน้าเพื่อขยายและปรับปรุงโรงงานรองรับการเติบโตในอนาคต

การเติบโตในปีนี้มาจากทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าธุรกิจอื่น และบริษัทขึ้นเป็น Tier1 ในธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์แล้ว ซึ่งไตรมาส 3/66 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ 244.68 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 33% รายได้รวม การเติบโตมาจากกลุ่มลูกค้าจีนมากขึ้น และคาดว่าปี 67 ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์จะเติบโตอย่างน้อย 20% จากปี 66

ขณะที่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง บริษัทกำลังทำผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ Oxygen Humidifier จากเดินที่เป็นผลิตภัณฑ์ Reused ซึ่งต้นทุนสูงกว่าแบบ Single Use ที่ใช้แล้วนำไป Recycle ต่อไม่เป็นขยะทางการแพทย์ โดยกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเป็นตลาดใหม่ที่บริษัทได้เข้าไปขยายกลุ่มลูกค้าในปีหน้า มูลค่าตลาดรวม (Market Size) ในไทยอยู่ที่ราว 300-400 ล้านบาท ขณะที่ในอาเซียนมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านบาท ทำให้มีโอกาสส่งออกไปยังตลาดอาเซียนได้ แต่ยอดขายในปี 67 อาจจะยังไม่มาก แต่ปีถัดไปคาดว่าจะอยู่ที่ 300-400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 10% ของรายได้รวม

ด้านธุรกิจบรรจุภัณฑ์สำหรับกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นในไตรมาส 3/66 รายได้ลดลงตามคำสั่งซื้อของลูกค้า แต่ในปี 67 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 5-7% ส่วนธุรกิจบรรจุกลุ่มอุตสาหกรรมนมและนมเปรี้ยวจะค่อยๆ เติบโตตามตลาด แม้นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในประเทศไม่ตามเป้าแต่การบริโภคภายในประเทศยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น คาดว่ายอดขายปี 67 จะเติบโตประมาณ 10%

ในไตรมาส 3/66 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 782.2 ล้านบาทลดลง 4.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดขายกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นที่ลดลงแต่ธุรกิจอื่น ๆ ในบริษัทได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ บรรจุภัณฑ์กลุ่มอุตสาหกรรมนมและนมเปรี้ยว และบรรจุภัณฑ์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 40.29 ล้านบาทคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 5.2% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่อัตรากำไรสุทธิรวม 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ