ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ASP ที่ A(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 5, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของบมจ. เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) ที่ ?A(tha)? แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ?F1(tha)?

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตหนุนโดยความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท: อันดับเครดิตของ ASP มีปัจจัยสนับสนุนมาจากโครงสร้างเครดิตของบริษัทเอง โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ได้รับการยอมรับ มีแหล่งรายได้ที่หลากหลาย และมีสถานะทางตลาดที่แข็งแกร่งในด้านธุรกิจตลาดทุนในประเทศ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ในด้านผลการดำเนินงานของ ASP ที่มีความสม่ำเสมอ ตลอดจนฐานะเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอแม้ต้องเผชิญกับความผันผวนของตลาดหุ้น

บริษัทโฮลดิ้งมีระดับหนี้สินอยู่ในระดับที่จัดการได้: ASP เป็นบริษัทโฮลดิ้งซึ่งมีบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจหลักคือบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของสินทรัพย์ของกลุ่ม ฟิทช์จัดอันดับเครดิต ASP โดยพิจารณาจากโครงสร้างเครดิตรวมของบริษัทและบริษัทลูกเนื่องจากฟิทช์มองว่าความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของ ASP นั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มบริษัท ซึ่งสะท้อนได้จากการที่อัตราส่วน double leverage ของบริษัทที่อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก (ที่ 110% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566) และการเชื่อมโยงทางการเงินและการดำเนินงานที่ใกล้ชิดระหว่าง ASP และบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทลูก

สภาพแวดล้อมทางการดำเนินงานท้าทาย:ความสามารถในการทำกำไรของภาคอุตสาหกรรมบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยในปี 2566 อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากสภาวะตลาดหลักทรัพย์ที่อ่อนแอและการแข่งขันที่รุนแรง ฟิทช์คาดว่าผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมธุรกิจหลักทรัพย์น่าจะเริ่มปรับตัวมีเสถียรภาพหรือปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566-2567 โดยจำนวนบริษัทที่รอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) คงค้างเพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีกว่าคาด แต่อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนของสถานะการณ์ตลาดโลกอาจส่งผลต่อปริมาณธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

มีแหล่งที่มาของรายได้ที่หลากหลาย: ASP มีเครือข่ายธุรกิจ (franchise) มาอย่างยาวนานในด้านนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับลูกค้ารายย่อยและยังได้กระจายการดำเนินงานไปยังธุรกิจที่หลากหลายซึ่งช่วยเสริมสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม เช่น ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และธุรกิจวานิชธนกิจและตลาดทุน

ทั้งนี้รายได้ที่ไม่ใช่รายได้ค่านายหน้าคิดป็นประมาณ 52% ของรายได้รวมโดยเฉลี่ยในช่วงปี 2563-ครึ่งปีแรกปี 2566 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 48%

ทั้งนี้กลยุทธ์การเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้ก็เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยใช้กัน แต่ฟิทช์เชื่อว่าความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีกว่าของ ASP จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้ เช่น มีอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยและอัตรากำไรสุทธิที่สูงกว่าคู่แข่ง และจะช่วยให้บริษัทผ่านพ้นความท้าทายของอุตสาหกรรมได้

คุณภาพสินทรัพย์ทรงตัว: ฟิทช์มองว่าคุณภาพสินทรัพย์ของ ASP มีความแข็งแกร่งกว่าบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆ ซึ่งสะท้อนโดยต้นทุนด้านเครดิตที่ทรงตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 0.4% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 จาก 0.2% ณ สิ้นปี 2565 โดยอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากยอดสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ที่ลดลง ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของสินเชื่อด้อยคุณภาพ อีกทั้งบริษัทได้ตั้งสำรองสินเชื่อด้อยคุณภาพเต็มจำนวน ทั้งนี้การประเมินคุณภาพสินทรัพย์ยังได้รวมการพิจารณาถึงความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงสร้างความเสี่ยงและรูปแบบธุรกิจของบริษัทด้วย

ความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวได้ดี: อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเฉลี่ยของ ASP อยู่ที่ 12.2% ในครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยสี่ปีย้อนหลัง (2562-2565) ที่ 14.4% เล็กน้อย แม้ว่าสภาวะตลาดหลักทรัพย์อ่อนแอ อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่ไม่ใช่รายได้ค่านายหน้า ผลการดำเนินงานของASP สามารถฟื้นตัวได้ดีเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม โดยผลตอบแทนอัตรากำไรต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทในครึ่งแรกของปี 2566 อยู่ที่ 9.7% เทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 4.1% ฟิทช์คาดว่า ASP จะยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่งกว่าและสม่ำเสมอได้ในระยะกลางเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมโดยรวม

ฐานะเงินทุนอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้: อัตราส่วน net adjusted leverage ของ ASP ปรับตัวลดลงเล็กน้อยเป็น 2.4 เท่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 (จาก 2.9 เท่า ณ สิ้นปี 2565) ซึ่งสะท้อนถึงปริมาณการซื้อขายหุ้นที่ชะลอตัวลง อัตราส่วน net adjusted leverage ของบริษัทอาจมีความผันผวนขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อขายหุ้น ซึ่งส่งผลกระทบกับลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์ ความต้องการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์และโอกาสในการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าฐานะเงินทุนของ ASP จะเพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนและความเสี่ยงเชิงลบในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตของ ASP หากอัตราส่วนทางด้านการเงินของบริษัทปรับลดลงอย่างมากซึ่งเกินกว่าที่ฟิทช์คาดการณ์และแย่กว่าแนวโน้มอุตสาหกรรม ซึ่งอาจส่งผลให้ฟิทช์ทำการทบทวนสถานะทางด้านการแข่งขันและเครือข่ายธุรกิจของบริษัท เช่นในกรณีที่บริษัทมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเฉลี่ยต่ำกว่า 7% อาจบ่งชี้ถึงความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลประกอบการปรับตัวผันผวนมากขึ้นจากปีก่อน อัตราส่วน net adjusted leverage ratio ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีการเพิ่มขึ้นของอัตราส่วน double leverage ของตัวบริษัทเองที่สูงขึ้นมากกว่า 120% อาจส่งผลให้ฟิทช์ทบทวนและปรับลดอันดับเครดิตได้เช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับในระยะยาว หากเครือข่ายธุรกิจของ ASP มีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งทำให้ผลการดำเนินงานมีเสถียรภาพมากขึ้นท่ามกลางความผันผวนของตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากฐานะทางการเงินมากเกินไป

ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าคู่แข่ง รวมถึงฐานะเงินทุนและสภาพคล่องที่ยังคงเพียงพอ อย่างไรก็ตามการปรับตัวดีขึ้นอาจเป็นไปได้ยากในระยะสั้นนี้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบันและสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานของอุตสาหกรรมโดยรวมที่ค่อนข้างอ่อนแอและการแข่งขึ้นที่ค่อนข้างสูง

อันดับเครดิตหุ้นกู้และตราสารหนี้อื่น: ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ ASP ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASP เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตหุ้นกู้และตราสารหนี้อื่น: ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทปรับตัวไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ