ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นเก็งเฟดคงดอกเบี้ยหลังตัวเลขแรงงานสหรัฐต่ำคาด-GDP ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 6, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่าตลาด หุ้นไทยเช้านี้คาดปรับตัวขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (Job Openings) ลดลงอยู่ที่ 8.7 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาด คาดที่ระดับ 9.3 ล้านตำแหน่ง สะท้อนแนวโน้มตัวเลขภาคแรงงานอื่น ๆ ของสหรัฐ เช่น ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะรายงานในวันศุกร์นี้น่าจะปรับตัวลดลง

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ GDPNow ของ Fed Atlanta ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP สหรัฐในไตรมาส 4/66 จากเดิมที่ 1.8% ลงมาที่ 1.2% สะท้อนการเติบโตของเศรษฐกิจที่ลดลงจากไตรมาส 3/66 ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนให้น้ำหนักกว่า 50% ว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นครั้งแรกในเดือน มี.ค. 67 จากเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนักลงทุนให้น้ำหนัก 50% ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน พ.ค. 67 รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเม็ดเงินลงทุนจะไหลเข้าไปที่ตลาดพันธบัตรและหุ้น

โดยกลุ่มที่แนะนำในวันนี้ ได้แก่กลุ่มโรงไฟฟ้าจากราคาน้ำมันและบอนด์ยีลด์ที่ลดลง และหุ้นที่เป็นเป้าหมายกองทุน TESG ซึ่งเมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) เริ่มเห็นแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่ เช่น ADVANC PTT และ CPALL รวมทั้งกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High season

พร้อมให้กรอบแนวต้าน 1,400 จุดและแนวรับ 1,375 จุด ทั้งนี้รอมูลค่าการซื้อขายเข้ามาประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ดัชนีน่าจะยืนเหนือ 1,400 จุดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ