จับตาประชุมครม.หารือค่าแรงขั้นต่ำ-นายกฯ มอบนโยบายแก้หนี้ในระบบ/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการแถลงใหญ่อีกครั้งของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในเรื่องการแก้หนี้ในระบบ หลังจากที่ได้แถลงเรื่องการแก้หนี้นอกระบบไปแล้ว เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการแก้หนี้ในระบบในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐ และลูกหนี้รายย่อยที่เคยกู้สินเชื่อฉุกเฉินสู้ภัยโควิด-19 แล้วเป็นหนี้เสีย ไม่ว่าจะเป็นลูกหนี้ของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

นอกจากนี้ จับตาวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีมติให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 เพิ่มในอัตราวันละ 2-16 บาท โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน จะนำมติที่ประชุมมารายงานให้ที่ประชุม ครม.วันนี้รับทราบก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า รับไม่ได้กับค่าแรงที่มีการประกาศออกมา คงต้องรอดูว่า จะมีการทบทวนตัวเลขได้หรือไม่

ขณะที่ กระทรวงคลัง จะเสนอครม.พักหนี้ เพิ่มเติมในกลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย เป็นเวลา 1 ปี พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อล้างหนี้เสียให้ลูกหนี้ที่มีปัญหา เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ที่มีสถานะปกติต่อไป

  • ประเด็นการเมือง

ความเคลื่อนไหวการเมืองที่น่าสนใจโฟกัสไปที่พรรคการเมืองเก่าแก่ "ประชาธิปัตย์" ที่เพิ่งได้ "เสี่ยต่อ" นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คนที่ 9 ไปสดๆ ร้อนๆ ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่มีเหตุช็อตฟีลสะเทือนที่ประชุม ด้วยการประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ และขอถอนตัวจากการเป็นผู้ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังการหารือส่วนตัวกับเสี่ยต่อแบบเป็นการส่วนตัว

ผลพวงการลาออกของนายอภิสิทธิ์ ทำให้นายสาธิต ปิตุเตชะ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประกาศไขก๊อกลาออกตามมา งานนี้ต้องรอดูว่าจะมีสมาชิกคนใดลาออกเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และจับตาว่า "มาดามเดียร์" หรือน.ส.วทันยา บุนนาค จะยังร่วมงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อหรือไม่ หลังโดนสะกัดไม่ผ่านข้อบังคับพรรค ทำให้ไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. แถลงข่าว ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2566 และประเด็นข้อเสนอต่อแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ฃ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนา "แนวทางส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านแนวคิด End-of-Waste ในการจัดการกากของเสียอุตสาหกรรม"
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก) โดยนายชัยชาญ เจริญสุข ประธาน สรท. แถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนตุลาคม 2566
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนพฤศจิกายน 2566
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แถลงข่าว "เศรษฐกิจไทย 2024 - โอกาสและความเสี่ยง"
  • บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต และ บลจ.วรรณ แถลงข่าวแนะนำกองทุนเปิด ONE-ULTRAPLUS"
  • บมจ.บลูบิค (BBIK) แถลงข่าว "Bluebik (BBIK) : 2024 Tech Capabilities to Shape Business in the Digital-First World"
  • บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดสถานีบริการ PTT Station Flagship วิภาวดี 62 โดยมี นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR เป็นประธานในพิธีฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/2566 ประกอบด้วย บมจ. เซ็ปเป้ (SAPPE) บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC ) บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER), บมจ.ฝาจีบ (CSC),บมจ. นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC), บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) และ บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH)

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.แล้ว ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุม

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 3/2566

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะนำแถลงข่าวการแก้ปัญหาหนี้ในระบบ พร้อมด้วย รมช.คลัง ตลอดจนผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดกิจกรรมของผู้นำ (leaders? segment) ในโอกาสครบรอบ 75 ปีของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR75) ผ่านระบบการประชุมทางไกลเพื่อถ่ายทอดสดไปยังนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปี บมจ. ปตท. (PTT)

  • นาย TAKEO Kato ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี (ไทยแลนด์) จำกัด (Mitisui & Co., Thailand) และนาย YASUNAGA Tatsuo ประธานคณะกรรมการบริษัท Mitsui & Co., จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ร่วมพิธีเปิดงาน "Youth power ขับเคลื่อน Soft Power"ณ ห้อง Auditorium ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย บริจาคสิ่งของเพื่อสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยใน กทม.
  • นายศานนท์ ประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566
  • น.ส. ทวิดา ประชุม Bangkok health zoning รพ.กลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ