WICE ปิดดีลงานเมกะโปรเจ็คต์ 15 ปีกว่า 2 พันล้าน "สีพันดอน-ราชลาว" ขนส่ง Wood Pellet

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2023 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม และนายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.66 บริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญาการให้บริการ (Service Agreement) ร่วมกับบริษัท สีพันดอน-ราชลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด, บริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จำกัด (บริษัทในเครือของ บมจ. น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) ) ,บริษัท Kyuden Mirai Energy Co.,Ltd. และบริษัท สีพันดอนโบลาเวนดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เพื่อใช้บริการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) จาก สปป.ลาว มายังประเทศไทย ท่าเรือแหลมฉบัง (Kerry Siam Seaport) จังหวัดชลบุรี และส่งต่อไปยังลูกค้าต่างประเทศตามข้อตกลงในสัญญา คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท นับได้ว่าเป็นมูลค่าสัญญาระยะยาวถึง 15 ปี โดยจะเริ่มให้บริการขนส่งสินค้า ในช่วงไตรมาส 1/67 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การขนส่งด้วยรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) ถือเป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ WICE ได้ริเริ่มและผลักดันมาโดยตลอด เพื่อมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในการยกระดับองค์กรสู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน นอกจากจะช่วยบริหารต้นทุนค่าขนส่งจากความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกแล้ว ยังสอดรับกับแนวทางความร่วมมือทางธุรกิจด้านพลังงานสะอาด การผลักดันเป้าหมายในด้าน ESG เปิดตัวนำร่องขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) โดยใช้ EV TRUCK เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ (Carbon footprint) และลดคาร์บอนไดออกไซด์เทียบกับรถยนต์สันดาปได้กว่า 40% ในเบื้องต้นมีแผนนำร่องใช้รถ EV TRUCK จำนวน 30-40 คัน เพื่อขนส่ง Wood Pellet จำนวน 100,000 ตันต่อปี โดยประมาณ

"ในช่วงเริ่มต้นได้นำรถบรรทุกไฟฟ้า EV TRUCK เข้ามาให้บริการสำหรับการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) ควบคู่ไปพร้อมการการใช้รถยนต์สันดาป ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่า WICE มีศักยภาพและความพร้อมในการตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะด้านได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ และตอบโจทย์ด้วยบริการที่ครบวงจร พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยไม่ละทิ้งความใส่ใจด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง อันเป็นหัวใจของยุทธศาสตร์เศรษฐกิจสีเขียว ในการดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย อย่างยั่งยืน"

และปัจจุบันบริษัทได้ศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร (EV Charging Station) ซึ่งได้หาตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อตั้งสถานีอัดประจุรวมถึงจำนวนหัวจ่ายในแต่ละสถานี ตามแนวยุทธศาสตร์เส้นทางที่สำคัญๆ เพื่อรองรับขนส่งสินค้าด้วย EV TRUCK ซึ่งสามารถขยายขีดความสามารถของบริษัทเตรียมรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย เข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งแผนธุรกิจดังกล่าวนับได้ว่าเป็นหนึ่งในแก่นของการขับเคลื่อนธุรกิจที่สำคัญของบริษัทในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ