VCOM ชงแผนปี 67 เข้าบอร์ดหวังโตต่อเนื่อง พุ่งเป้ารุกต่างประเทศโฟกัสขยายกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บมจ.วินท์คอม เทคโนโลยี (VCOM) กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 66 โดยคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตจากปี 65 ที่มีรายได้ 2,042.17 ล้านบาท ขณะที่แผนการเติบโตในปี 67 อยู่ในระหว่างการเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา โดยเบื้องต้นมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 66

แม้ว่าปีนี้รายได้ในประเทศจะลดลงมาก แต่ภาพรวมรายได้ไม่ได้มีผลกระทบเท่าใดนัก เนื่องจากรายได้จากต่างประเทศเติบโตอย่างก้าวกระโดดเข้ามาช่วยชดเชย และด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศไทยที่อยู่ในช่วงขาลง ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของทุกธุรกิจ บริษัทจึงกระจายความเสี่ยงโดยในปี 67 คาดว่าบริษัทจะเติบโตจากต่างประเทศเป็นหลัก

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3/66 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 482.4 ล้านบาท ลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ขณะที่กำไรสุทธิ 17.3 ล้านบาท ลดลง 37% YoY เนื่องจากการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัท เอ็มอินเทลลิเจนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วม ประกอบกับ มีรายได้อื่นจำนวน 6.9 ล้านบาท จากการชนะคดีที่บริษัทฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการที่ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อ

ทั้งนี้ บริษัท เอ็มอินเทลลิเจนซ์ จำกัด เกิดปัญหาจากการเร่งรขยายงานอย่างรวดเร็วมากเกินไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการแก้ปัญหา ซึ่งในไตรมาส 3/66 บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนอยู่ที่ 4.7 ล้านบาท แต่คาดว่าการดำเนินงานของ เอ็มอินเทลลิเจนซ์ จะกลับมาทำกำไรได้ในช่วงปลายปี 67

นางทรงศรี กล่าวว่า ในไตรมาส 3/66 รายได้จากในประเทศลดลง เนื่องจากในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีรายได้จากโครงการขนาดใหญ่ 2-3 โครงการ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาทเข้ามา แต่ในปีนี้รายได้จากโครงการขนาดใหญ่ปรับตัวลดลงอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านบาท

แม้รายได้ในประเทศจะลดลง แต่รายได้จากต่างประเทศเติบโตขึ้นถึง 93.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในงวด 9 เดือนของปี 66 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มประเทศ CLM 32.7% หลังจากกลุ่มประเทศเหล่านี้มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น โดยตลาดที่เติบโตอย่างโดดเด่น คือ ประเทศกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ให้บริการในกลุ่มธนาคารเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายไปในกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ