ศาลฯ สั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของ SSI หลังบรรลุผลสำเร็จครบตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 16, 2023 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาวา จันทนสุรคน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ โดยแต่งตั้งบริษัทฯ เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.59 ต่อมาในวันที่ 15 ธ.ค.59 ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ และโดยที่แผนฟื้นฟูกิจการได้กำหนดให้ บริษัทฯ เป็นผู้บริหารแผนนั้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ ในฐานะผู้บริหารแผน ได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถบรรลุผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการได้ครบเงื่อนไขทุกข้อ กล่าวคือ

1. ชำระหนี้เงินต้นคงค้างให้แก่เจ้าหนี้ทุกราย ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (รวมถึงการชำระหนี้ด้วยการชำระเงินสด การแปลงหนี้เป็นทุนครั้งที่ 1 และการชำระหนี้เพิ่มเติมจากกระแสเงินสดส่วนเกินในข้อ 2) รวมทั้งสิ้นจำนวน 11,269 ล้านบาท คิดเป็น 20.16% ของภาระหนี้เงินต้นรวมที่ต้องชำระ

2. ชำระหนี้เงินต้นคงค้างจากกระแสเงินสดส่วนเกิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,563 ล้านบาท คิดเป็น 22.75% ของจำนวนหนี้ที่ได้ชำระหนี้เงินต้นในข้อ 1)

3. ชำระหนี้ตามแผนของแผนฟื้นฟูกิจการ โดยไม่ผิดนัดชำระหนี้ติดต่อกันไม่น้อยกว่าระยะเวลา 34 เดือน นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการฉบับแก้ไข เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เป็นต้นมา

4. ผู้บริหารแผน และบรรดาเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้รวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวนหนี้คงค้างของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นร่วมกันว่า บริษัทฯ มีศักยภาพและมีความพร้อม ตลอดจนมีความสามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้หลังจากออกจากกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

บริษัทฯ จึงได้ยื่นคำขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ โดยเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 ศาลได้พิจารณาคำร้อง และมีคำสั่งให้ยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ตามมาตรา 90/70 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483

"บริษัทฯ ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจการของบริษัทฯ ให้มีความแข็งแกร่งเติบโตต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการฟื้นฟูกิจการที่ให้การสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้การฟื้นฟูกิจการประสบความสำเร็จ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกท่านที่ยังคงเชื่อมั่นบริษัทฯ เสมอมา บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านต่อไปในอนาคต" กรรมการผู้จัดการใหญ่ SSI กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ