SABUY เข้าร้องรมว.ยุติธรรมสอบปม Naked Short Sell

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 19, 2023 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SABUY เข้าร้องรมว.ยุติธรรมสอบปม Naked Short Sell

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) พร้อมคณะ ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อชี้แจงและยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบกรณีมีเหตุสงสัยว่ามีการ Naked Short Selling หุ้น SABUY โดยใช้หุ้นที่อยู่กับผู้รับฝากหลักทรัพย์ (Custodian Account) รายหนึ่ง เป็นเหตุให้บริษัทและผู้ถือหุ้นรายย่อย ประมาณ 25,000 คน อาจได้รับความเสียหาย

โดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบและโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พันตำรวจโท จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และพันตำรวจโท อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมรับฟังข้อเท็จจริง

ภายหลังการชี้แจงข้อเท็จจริง นายชูเกียรติ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ฉบับลงวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ต่อรมว.ยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งพ.ต.ต.ทวี ได้มีคำสั่งมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และประสานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งมอบหมายปลัดกระทรวงยุติธรรม อำนวยความยุติธรรมตามหน้าที่และอำนาจ

"เรื่องนี้เป็นการขอให้ตรวจสอบ ไม่ได้กล่าวหาใคร แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุนไทย รวมทั้งไม่ให้ผลกระทบทางลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) รวมทั้งผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องต่อไป"พ.ต.ต.ทวี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ