Wealth CIMBT เจาะฐานเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ขยายกลุ่ม Preferred จัดพนง.วัยเกษียณเป็น Coach & Buddy

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 19, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกมลพรพรรณ ภัทรฤทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการ กลยุทธ์ลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า จากกลยุทธ์ดูแลลูกค้า Wealth อย่างเข้าใจ ใกล้ชิด และตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่าง ธนาคารจึงมีแผนงานขยายฐานลูกค้า CIMB Preferred ให้เติบโตต่อเนื่องมากกว่า 12% ต่อปี จากปัจจุบันมีสมาชิก CIMB Preferred ประมาณ 100,000 ราย และมีสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งในปี 67 ตั้งเป้า AUM เพิ่มทะลุ 4 แสนล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 12-15%

จากการศึกษาฐานลูกค้า ธนาคารพบเป้าหมายที่แตกต่างกันของลูกค้า 3 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่ม Preferred 3-10 ล้านบาท กลุ่ม Preferred Elite 10-30 ล้านบาท และ Private Wealth 30 ล้านบาทขึ้นไป ด้วยผลิตภัณฑ์การลงทุนของ CIMB Thai มีจุดแข็งเรื่องความหลากหลายและครบทุกความต้องการ ธนาคารจึงสามารถคัดสรร และนำเสนอผลิตภัณฑ์และรูปแบบบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

"เราโฟกัสกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ (Next generation investor) รวมถึงกลุ่ม mass affluent โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจ Generation ที่ 2 ที่ 3 ที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทในการบริหารความมั่งคั่งของครอบครัว ที่สนใจเรื่องการวางแผนการลงทุน คนกลุ่มนี้สนใจใฝ่หาความรู้ใหม่ตลอดเวลา ไม่เพียงแค่สภาวะตลาด การลงทุน แต่รวมถึงทักษะการเป็นผู้นำ ซึ่ง CIMB Group ที่แข็งแกร่งด้านเครือข่ายอาเซียน มีกิจกรรมส่งเสริมและจัด Next Generation Leadership Program ให้ลูกค้า private wealth ในภูมิภาคอาเซียน" ให้มีความรอบรู้และมีความพร้อมในการที่จะขึ้นมารับบทบาทสำคัญต่อจากครอบครัว เรานิยามคนรุ่นใหม่ที่มีความมั่งคั่งสูงว่าเป็น Global Citizen มีศักยภาพในการใช้ชีวิต ทำธุรกิจ และลงทุนอย่างไร้พรมแดน ซึ่ง CIMB Thai และ CIMB Group ตอบโจทย์ลงทุนครอบคลุม onshore และ offshore" นางสาวกมลพรพรรณ กล่าว

นายสุวดิศ ดิสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารช่องทางการขายธุรกิจรายย่อย CIMBT กล่าวว่า อีกจุดแข็งที่โดดเด่น คือ เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า จากการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าทางด้าน Wealth ที่ผ่านมา CIMB Thai ได้รับคะแนนความพึงพอใจในอันดับต้นๆ มาโดยตลอด และปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่น คือความรู้ความสามารถและการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล

ธนาคารการพัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องในทุกช่วงอายุการทำงาน เริ่มตั้งแต่มีกระบวนการดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เข้ามาร่วมงานโดยใช้ระบบสมุดพกนักเรียน (Learning Passport) และระบบพี่เลี้ยงและเพื่อนคู่หู (Coach & Buddy) เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานใหม่ทุกคนจะสามารถดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี การอัพเดทข้อมูลข่าวสาร ทุกวันทำการเวลา 08.00 น. ทุกคนจะได้ฟังข้อมูลผลิตภัณฑ์ สภาวะตลาด เศรษฐกิจ ความรู้ ให้ทันสมัยและทันเหตุการณ์ เพื่อให้พร้อมกับการให้คำแนะนำลูกค้าในทุกๆวัน

"เรากำลังสร้างโครงการ Wealth Manager อ้าแขนรับผู้จัดการสาขา หรือเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าที่เกษียณอายุ แต่ยังมีพลังในการทำงาน กลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง เป็นโครงการที่ได้ประโยชน์กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พนักงานของ CIMB Thai ที่เกษียณ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีพลังในการทำงาน ก็จะได้ทำงานดูแลลูกค้าต่อไป ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ และมั่นใจที่ได้รับการดูแลต่อเนื่องโดยเจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคย พนักงานในระดับถัด ๆ ไปก็มีโอกาสเติบโตขึ้นมาทดแทนตำแหน่งของผู้ที่เกษียณ และธนาคารได้สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าและพนักงาน โปรแกรมนี้เริ่มแล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพนักงานที่กำลังจะเกษียณ เรามั่นใจว่าจะประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และในอนาคตจะพิจารณาถึงการเปิดรับพนักงานเกษียณอายุแต่ยังมีไฟจากสถาบันการเงินอื่นด้วย" นายสุวดิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ