คัสโตเดียน ออกโรงโต้ข่าวเปิดข้อมูลลูกค้าขายชอร์ตไม่ใส่เครื่องหมาย S ยันไม่เกี่ยวข้องการส่งออร์เดอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 22, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) และชมรมคัสโตเดียน ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ปรากฏข่าวเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เกี่ยวกับการประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 โดยมีองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ สำนักงาน ก.ล.ต., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) , บริษัทหลักทรัพย์ และคัสโตเดียน เพื่อหารือเกี่ยวกับธุรกรรม Short Sell และการตรวจสอบ ความถูกต้อง โดยมีเนื้อหาในข่าวระบุว่าคัสโตเดียนรายหนึ่งยอมรับว่ามีลูกค้าที่ทำธุรกรรมการ Short Sell หุ้น โดยไม่ใส่เครื่องหมาย S ก่อนที่จะส่งคำสั่งนั้น ข้อมูลดังกล่าวคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงที่มีการหารือกันในที่ประชุม

สมาคม บล. และชมรมคัสโตเดียน ขอร่วมกันชี้แจงว่า การประชุมที่สำนักงาน ก.ล.ต. เป็นการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียนเมื่อมีการทำธุรกรรมการขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบ (Short Sell) ของลูกค้าเพื่อให้ได้มีการยกระดับการกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวให้เข้มข้นขึ้น ลดขั้นตอนและอุปสรรค และให้ได้ผลถูกต้องตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต. โดยมีแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

และ บทบาทหน้าที่ของคัสโตเดียนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าเข้ามาในระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคัสโตเดียนเป็นเพียงตัวแทนของลูกค้าเพื่อติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ในการดำเนินการส่งมอบหุ้นหรือเงินที่เป็นไปเพื่อทำการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ภายหลังธุรกรรมการซื้อขายของลูกค้า (Post-trade) เท่านั้น

ดังนั้น คัสโตเดียนจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการที่ลูกค้าจะใส่เครื่องหมาย S ก่อนส่งคำสั่งขายชอร์ต และข่าวที่เผยแพร่ดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ