HILITE: โบรกฯยัง underweight กลุ่มอสังหาฯแม้คลังจ่อขยายมาตรการกระตุ้นแต่ตลาดล่างยังเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 25, 2023 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ให้น้ำหนัก Underweight กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ากระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อย โดยการขยายมาตรการลดค่าโอนและจดจำนองไปอีก 1 ปียังเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งยังคงกำหนดเฉพาะการซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทำให้ได้ประโยชน์ไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดล่าง ซึ่งหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ ได้แก่ LPN และ PSH

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตลาดล่างจะยังมีความเสี่ยงกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวช้า รวมถึงยังได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และสถาบันการเงินยังเข้มงวดต่อการปล่อยกู้มากกว่า ส่วนการผ่อนเกณฑ์ LTV จะเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ แต่มีความเป็นไปได้น้อยที่ ธปท.จะผ่อนเกณฑ์มาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม property เรายังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น underweight จากกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวช้า และยอดขายต่างชาติยังทรงตัว

ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะมีการเสนอ ครม.พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดในปีนี้ออกไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.67 ทั้งลดค่าจดทะเบียนการโอนจาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท

ขณะที่เห็นว่า ธปท.ควรผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้ประชาชนสามารถกู้ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังที่เท่าไหร่ หรือราคาเท่าไหร่ (จากปัจจุบันเกณฑ์ LTV แบบเดิม คือ การกู้หลังแรกวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท กู้ได้ 100% และตกแต่งเพิ่มได้อีก 10%, บ้านหลังที่ 2 วงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท กู้ได้ 70-90%, วงเงิน 10 ล้านบาทขึ้นไป กู้ได้ 70-90%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ