พาณิชย์แถลงส่งออกพ.ย./ศาลนัดไต่สวน "พิธา-ชัยธวัข" คดี ม.112

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 25, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ เดือนพ.ย. และ 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย. 66) ซึ่งการส่งออกของไทยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กลับมาขยายตัวถึง 8% สูงกว่าที่หลายหน่วยงานประเมินไว้ และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ดังนั้น ต้องติดตามว่าการส่งออกในเดือนพ.ย.นี้ จะขยายตัวต่อเป็นเดือนที่ 4 หรือไม่ อย่างไรก็ดี ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เชื่อมั่นว่า การส่งออกของไทยในช่วง 2 ที่เหลือของปีนี้ (พ.ย.-ธ.ค.) จะยังสามารถขยายตัวเป็นบวกได้ ส่งผลให้ทั้งปี 66 การส่งออกไทย จะติดลบเล็กน้อย ที่ราว -1%

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต้องติดตามวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าให้การไต่สวนพยานบุคคล ณ ศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีหาเสียงเรื่องแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ซึ่งนายชัยธวัช เชื่อว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่เป็นความผิดตามคำร้อง และไม่กังวลว่าจะนำไปสู่การยุบพรรค

ทั้งนี้ หากไม่มีการนัดไต่สวนเพิ่มเติมจากวันนี้ ศาลฯ จะนัดวินิจฉัยคดีช่วงปลายเดือน ม.ค. หรือต้น ก.พ. 67

  • รู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแล้ว สำหรับการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) ครั้งแรกของประเทศไทย เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) ซึ่ง รมว.แรงงาน ยอมรับว่าผิดหวัง กับยอดผู้ออกมาใช้สิทธิที่ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้

โดยผู้ได้รับการเลือกตั้ง ฝ่ายนายจ้าง 7 คน คือ 1.ดร.มนตรี ฐิรโฆไท (หมายเลข 10) 2.นางวิภาวรรณ มาประเสริฐ (หมายเลข9) 3.นางสิริวัน ร่มฉัตรทอง (หมายเลข 31) 4.นายสมพงศ์ นครศรี (หมายเลข 8) 5. นายสุวิทย์ ศรีเพียร 6.นายทวีเกียรติ รองสวัสดิ์ (หมายเลข3) 7.นางสาวเพชรรัตน์ เอกแสงกุล (หมายเลข 33 )

ส่วนผู้ได้รับการเลือกตั้ง ฝ่ายผู้ประกันตน (ลูกจ้าง) 7 คน พบว่า "ทีมประกันสังคมก้าวหน้า" ชนะไปเกือบยกทีม คือ 1.รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี (หมายเลข 27) 2.นายธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน (หมายเลข 30) 3.นายชลิต รัษฐปานะ (หมายเลข 29) 4.นายศิววงศ์ สุขทวี (หมายเลข 28) 5.นางสาวนลัทพร ไกรฤกษ์ (หมายเลข 31) 6.นางลักษมี สุวรรณภักดี (หมายเลข 32) 7.นายปรารถนา โพธิ์ดี (หมายเลข 1)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล และเป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2567 ของ กอ.รมน. ณ ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 4 (Mekong-Lancang Cooperation- MLC) ณ ทำเนียบรัฐบาล

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 3/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติ ครั้งที่ 3/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดสนามกีฬาออกกำลังกาย ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. Live Talk ประเด็นความก้าวหน้าด้าน Resilient City ของกรุงเทพมหานคร ณ กทม.1
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตสะพานสูง
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ประชุมหารือเกี่ยวกับกิจกรรมพลิกฟื้นคลองเปรมประชากร ณ กทม. 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ