นายกฯ ลงใต้ตรวจน้ำท่วม/พาณิชย์ถกปัญหาทะเลแดง/NUSA ตั้งโต๊ะเปิดศึกผถห.ใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 26, 2023 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส หลังเกิดเหตุฝนตกอย่างหนัก และมีน้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงท่วมในหลายหมู่บ้านบางพื้นที่ระดับน้ำสูง 1-3 เมตร บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายนับหมื่นหลังคาเรือน ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นราธิวาส รวมทั้งตรวจความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่

  • สื่อทำเนียบ ไม่พลาดตั้งฉายารัฐบาลตามธรรมเนียมปฏิบัติทุกปี โดยปี 66 รัฐบาลเศรษฐา ได้รับฉายา "แกงส้ม ผลัก รวม" สะท้อนกระแสสังคม มองพรรคก้าวไกลถูกกลั่นแกล้ง MOU ถูกฉีก และถูกผลักออกจากการร่วมรัฐบาล ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมาย และข้ออ้างทางการเมือง ส้มจึงหล่นใส่พรรคอันดับรอง

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา "เซลล์แมน สแตนด์ ชิน" เพราะตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งก็เดินสายหารายได้เข้าประเทศ โรดโชว์ทั่วโลก แต่ในทางการเมืองยังถูกมองว่าไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง และเป็นเงาของคนในตระกูล "ชินวัตร"

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ช่วงบ่ายจะเป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ที่ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงตรวจความพร้อมในการรับมือของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ เช่น แนวทางบริหารจัดการน้ำ การระบายน้ำ รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่บ้านเรือน และทรัพย์สินเสียหายจากน้ำท่วม

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจ

  • กระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุมสายเรือ และผู้ส่งออก ร่วมประเมินสถานการณ์เหตุโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงของกลุ่มกบฎฮูตี เพื่อติดตามผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับการส่งออกสินค้าของไทยที่ต้องขนส่งสินค้าทางเรือ รวมถึงค่าระวางเรือที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบกับต้นทุนค่าขนส่งสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการอีอีซี ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานต้อนรับคณะอินฟลูเอนเซอร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มิวเซียมสยาม
  • บมจ. ณุศาศิริ (NUSA) โดยนายวิษณุ และ นางศิริญา เทพเจริญ เจ้าของตั้งเดิม ตั้งโต๊ะแถลงข่าว แจงปมแตกหักกับนายประเดช กิตติอิสรานนท์ เจ้าของใหม่ หลังจากมีคดีความฟ้องร้องเกี่ยวกับการขายทรัพย์สินของบริษัทมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ และ หุ้น บริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด และ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO)

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ณ ห้อง Grand Hall 201-202 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

  • รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานกล่าวปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชม. รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566 ณ ห้องประชุมอรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชั้น 5 ศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดงานเชิดชูเกียรติ "วันคนพิการสากลกรุงเทพมหานคร" ประจำปี 2566 ณ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ เวทีการแสดง บริเวณซอยลาดหญ้า 3 ถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ