บอร์ด กสทช.ไฟเขียว Starlink จับมือ มอ.ทำ Sandbox อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 26, 2023 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ Starlink ทดสอบโครงการทดลอง (Sand-box) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Ku-band กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยแบ่งปันช่องสัญญาณดาวเทียม

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือครั้งแรกของ Starlink ในประเทศไทย เพื่อทดสอบทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ของ Starlink ต้องมีการทดสอบเป็นเวลา 6 เดือนในขั้นตอนเดิม

โครงการทดสอบจะครอบคลุมวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ ระบบบรรเทาทุกข์เรือล่ม ระบบการเรียนทางไกลในประเทศ และโครงการการแพทย์ทางไกลกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดกาญจนบุรี

ดาวเทียม LEO มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศในปัจจุบัน ดาวเทียม LEO ทำงานที่ระดับความสูง 500-2,000 กิโลเมตร เหนือพื้นผิวโลก เทียบกับดาวเทียมค้างฟ้าที่มีความสูง 36,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นดาวเทียมสื่อสารแบบดั้งเดิม ข้อดีของวงโคจรที่ต่ำกว่าคือเวลาแฝงที่ต่ำกว่า จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านเทคโนโลยี 5G อุปกรณ์ IoT เทคโนโลยีเครื่องต่อเครื่องจักร รวมถึงเทคโนโลยีโดรนและแอปในพื้นที่ที่ต้องการความแม่นยำในระดับสูง เช่น การผ่าตัดทางไกล

Starlink เป็นกลุ่มดาวอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่ดำเนินการโดย SpaceX บริษัทการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้บริการครอบคลุมกว่า 70 ประเทศ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกหลังปี 2566 SpaceX เริ่มปล่อยดาวเทียม Starlink ในปี 2562

ล่าสุด บมจ.ไทยคม (THCOM) บริษัทผู้ให้บริการดาวเทียม ได้เปิดตัวเกตเวย์ดาวเทียมไทยคม-โกลบอลสตาร์ในประเทศไทย เพื่อให้บริการและโซลูชั่นกลุ่มดาวดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) โดยอำนวยความสะดวกที่ให้บริการเกตเวย์ตั้งอยู่ที่สถานีดาวเทียมไทยคมในจังหวัดปทุมธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ