ผถห.รายย่อย NUSA ประสานเสียงฝั่ง "ประเดช" เข้าร้อง DSI สอบบอร์ดขายทรัพย์สินกว่าหมื่นล้านโดยพลการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 26, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) รวมตัวบุกเข้ายื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ขอให้ตรวจสอบกรรมการบริษัทเนื่องจากเชื่อว่าดำเนินการไม่โปร่งใสในการอนุมัติให้ผู้บริหารขายทรัพย์สินของบริษัทออกไป 6 รายการเป็นเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท หรือเกือบ 70% ของทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัท ซึ่งกรรมการฝั่งของนายประเดช กิตติอิสรานนท์ หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรรมการที่ดำเนินการดังกล่าวไปแล้ว

นายเสรี หัตถะรัชต์ ตัวแทนกลุ่ม กล่าวภายหลังพบกับ DSI ว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเสียหายจากการลงทุนใน NUSA เพราะการอนุมัติขายสินทรัพย์ครั้งใหญ่นี้จะกระทบต่อบริษัทอย่างมหาศาล โดยยังไม่ได้แจ้ง หรือจัดการประชุมให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบ หรืออนุมัติ เชื่อว่าเป็นการปกปิดธุรกรรมอันมีสาระสำคัญ อาจเข้าข่ายหลอกลวงนักลงทุน ละเมิดสิทธิผู้ถือหุ้น และยังเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

"ถ้าหน่วยงานรัฐไม่ช่วยยับยั้งการกระทำดังกล่าวโดยเร็ว หากเกิดความเสียหาย จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะมีผู้ถือหุ้นรายย่อยใน NUSA เกือบ 1 หมื่นราย ในจำนวนนี้มีผู้ถือหุ้นมากมายที่เข้ามาลงทุนใน NUSA เพราะเชื่อตามที่ฝ่ายบริหารนำเสนอว่าบริษัทจะเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน จะมีรายได้ที่มั่นคง นักลงทุนก็คล้อยตาม เพราะช่วงไวรัสโควิด-19 ธุรกิจพลังงานแทบไม่ได้รับผลกระทบ จึงพากันเข้ามาลงทุน แต่มาวันนี้กลับมีมติขายธุรกิจพลังงานทิ้งทั้งหมด โดยไม่แจ้งผู้ถือหุ้น แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงนักลงทุนหรือไม่" นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวว่า นักลงทุนรายย่อยไม่เชื่อมั่นในกระบวนการขายทรัพย์สินว่าจะเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาผู้บริหาร NUSA มักถูกหน่วยงานกำกับดูแลทั้งผู้ตรวจสอบบัญชี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรียกชี้แจงบ่อยครั้ง เช่น กรณีล่าสุดที่ผู้บริหาร NUSA นำโครงการอสังหาฯ ของบริษัทไปขายให้กับบริษัทที่มีญาติเป็นกรรมการในราคาต่ำกว่าตลาด

นอกจากนั้น ยังมีเรื่องใหญ่ที่เห็นว่าชี้แจงไม่ชัดเจน คือ การเข้าซื้อธุรกิจโรงแรม Panacee Grand Hotel Roemerbad ในประเทศเยอรมนี จ่ายเงินไปแล้ว 711 ล้านบาท จากทั้งหมด 740 ล้านบาท แต่ผู้รับเงินไม่ใช่เจ้าของโรงแรม มีความผิดปกติหรือไม่ และภายหลังมาประกาศเปลี่ยนจากซื้อธุรกิจโรงแรมเป็นการซื้อหุ้นบริษัทที่เป็นเจ้าของโรงแรมแทน ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้ว ผลลัพธ์ตอนนี้ NUSA เลยได้หุ้นบริษัทเยอรมันที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน 407 ล้านบาท ขณะที่โรงแรมยังเปิดบริการไม่ได้ จึงไม่มีรายได้

นายเสรี กล่าวอีกว่า เชื่อว่าการดำเนินธุรกรรมหลายรายการที่ผ่านมาอาจเข้าข่ายไม่โปร่งใส จนถูกเรียกชี้แจงบ่อยครั้ง และเชื่อว่าเหตุการณ์เหล่านั้นอาจมีส่วนทำให้ NUSA ขาดทุนติดต่อกันยาวนานถึง 8 ปี มีผลขาดทุนสะสมมากกว่า 3 พันล้านบาท

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบในฐานะ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนและสอบถามข้อเท็จจริงเบื้องต้น

"เนื่องจากเป็นการกระทำของผู้บริหารบริษัทมหาชนซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ต้องทำจริงให้ปรากฏเพื่อสร้างความเข้มแข็งและความโปร่งใสในการประกอบธุรกิจมหาชน หลังจากนี้จะมอบหนังสือให้กองบริหารคดีพิเศษประมวลเรื่องเสนอรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อส่งเรื่องไปยังกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงินเพื่อดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป" พ.ต.ต.วรณัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ