PTT ยื่นขอศาลขยายเวลาโอนทรัพย์สิน-ที่ดินคืนรัฐอีก 90 วันถึง 30 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท. (PTT)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2551 บริษัทยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอขยายระยะเวลาการดำเนินการตามคำพิพากษา ซึ่งสำนักงานศาลปกครองสูงสุดได้มีหนังสือลงวันที่ 30 เมษายน 2551 แจ้งคำสั่งศาลปกครองสูงสุดอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการตามคำพิพากษาของผู้ถูกฟ้องคดีออกไปอีกมีกำหนด 90 วันนับแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 ตามคำขอของบริษัท ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 กรกฎาคม 2551
เนื่องจาก กรมธนารักษ์และบริษัทยังมีหน้าที่และจำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนแก้ไขและเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียนในส่วนของการแบ่งแยกที่ดินเวนคืนของการปิโตรเลียมฯ ให้กระทรวงการคลัง รวมทั้งการจดทะเบียนการใช้ (เช่า)ทรัพย์สินที่แบ่งแยก (ขณะนี้ร่างสัญญาให้ใช้ที่ราชพัสดุระหว่างกรมธนารักษ์และบริษัทอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด)
การดำเนินการจดทะเบียนดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรเนื่องจากมีจำนวนสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องเป็นอันมาก และกรมที่ดินกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างการสั่งการให้สำนักงานที่ดินในแต่ละพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายการจดทะเบียนในโฉนดที่ดินแต่ละแปลงเพื่อกรมที่ดินจะพิจารณาออกแนวทางปฏิบัติเพื่อให้สำนักงานที่ดินปฏิบัติตามได้
อนึ่ง ก่อนหน้านี้บริษัทมีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ตามที่คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดกำหนดให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และบริษัท ร่วมกันกระทำการแบ่งแยกทรัพย์สินในส่วนที่เป็ นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสิทธิการใช้ที่ดินเพื่อวางระบบขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ รวมทั้งแยกอำนาจและสิทธิในส่วนที่เป็นอำนาจมหาชนของรัฐออกจากอำนาจและสิทธิของบริษัท ทั้งนี้ให้เสร็จสิ้นก่อนการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550
และบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 เพื่อขอขยายระยะเวลาการดำเนินการคำพิพากษา พร้อมทั้งได้แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินตามคำพิพากษา โดยได้รับการอนุญาตจากศาลให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการตามคำพิ พากษาของผู้ถูกฟ้องคดีออกไปอีกมีกำหนด 60 วัน นับแต่วันที่ 2 มีนาคม 2551 ตามคำขอของบริษัทซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 พฤษภาคม2551 รายละเอียดตามอ้างถึง นั้น
อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์ และบริษัทได้ร่วมลงนามในบันทึกการแบ่งแยกและการส่งมอบทรัพย์สินที่แบ่งแยกให้กระทรวงการคลังตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดของ PTT "บันทึกการแบ่งแยกและการส่งมอบทรัพย์สินฯ"เมื่อ 24 เมษายน 2551 เพื่อยืนยันและรับทราบไว้เป็นหลักฐานอย่างเป็นทางการว่าบริษัทได้ดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดและกระทรวงการคลังได้รับมอบทรัพย์สินของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่แบ่งแยกตามคำพิพากษาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ