KBANK ได้ฤกษ์เปิดหน้า Strategic Partnership บลจ.กสิกรไทย 10 ม.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เตรียมตัวเผยโฉม Strategic Partnership ที่จะเข้ามาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน คือ บลจ.กสิกรไทย (KAsset) ในวันที่ 10 ม.ค. 67 หลังจากที่ข่าวกระเพื่อมเกี่ยวกับดีลการมองหาพันธมิตรให้กับ บลจ.กสิกรไทย มาตั้งแต่ต้นปี 66 ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

หลังจากมีกระแสข่าวการมองหาพันธมิตรให้กับ บลจ.กสิกรไทย ออกมาในช่วงต้นปี 66 ที่ผ่านมา ทาง KBANK ออกมาชี้แจงว่าธนาคารกำลังพิจารณาทบทวนแผนกลยุทธ์ที่มีต่อธุรกิจของ บลจ.กสิกรไทย โดยธนาคารแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและแนวทางเพิ่มเติมที่จะสร้างประโยชน์ต่อลูกค้า และผู้ถือหุ้นในทุกธุรกิจของธนาคารรวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สำคัญของธนาคาร

พันธมิตรระดับโลกที่มีกระแสข่าวออกมาในการเจรจาเข้ามาร่วมธุรกิจในการดำเนินธุรกิจของบลจ.กสิกรไทยนั้นตามกระแสข่าวมีพันธมิตรตัวเต็ง 3 ราย ได้แก่ Amundi SA ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป, CVC Capital Partners และ TPG Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเข้าลงทุนในบริษัทนอกตลาดหรือตลาดรองทั่วโลก แต่ดีลยังไม่ได้ข้อสรุป และเลื่อนมาต่อเนื่อง

ล่าสุดในช่วงปลายปี 66 นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KBANK ให้สัมภาษณ์ว่า ดีลการหาพันธมิตรให้กับ บลจ.กสิกรไทย ยังไม่ได้มีการตัดสินใจขายหุ้นออกไป แต่ธนาคารไม่ได้ปิดกั้นหรือปิดโอกาสหากมีผู้สนใจจะเข้ามาลงทุน แต่การพิจารณาจะเป็นไปอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธนาคาร และ บลจ.กสิกรไทย รวมถึงผู้ถือหุ้น

แนวทางการเติบโตของ บลจ.กสิกรไทย อาจไม่จำเป็นต้องการขายหุ้น หรือให้นักลงทุนรายใหม่เข้ามา เนื่องจากส่วนแบ่งตลาด (Market share) ในปัจจุบันถือว่าค่อนข้างใหญ่เป็นอันดับ 1-2 ในธุรกิจบริหารจัดการกองทุน หากมองไปข้างหน้ายังถือว่ามีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตได้ ซึ่งไม่เฉพาะแค่ในประเทศ แต่อาจจะขยายฐานลูกค้าในระดับภูมิภาคได้เช่นกัน

ทั้งนี้ รูปแบบการเติบโตในลักษณะพันธมิตรจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าในรูปแบบการขายหุ้นออกไป และสามารถตอบโจทย์สิ่งที่พันธมิตรได้จากการเข้ามาร่วมทำธุรกิจ คือ การมีเครือข่ายที่กว้างขวางมากขึ้น ทั้งจากทีมงาน และฐานลูกค้าที่ปัจจุบันมีกว่า 20 ล้านราย มีผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้ และยอมรับว่าที่ผ่านมามีพันธมิตรทยอยเข้ามาหารือแล้ว 2-3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ