ทิสโก้ มองความกังวล ITD ผิดนัดหุ้นกู้กดดันหุ้นแบงก์ร่วงไม่เกี่ยวข้องศึก "เศรษฐา-เศรษฐพุฒิ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 8, 2024 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวย่อลงในวันนี้คาดว่ามาจากความกังวลประเด็นหุ้นกู้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ที่มีแนวโน้มผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มธนาคารที่เป็นธนาคารเจ้าหนี้ต้องตั้งสำรองสูงขึ้น ซึ่งต้องติดตามว่าการประชุมผู้ถือหุ้นกู้จะเป็นอย่างไร จะผิดนัดชำระหนี้หรือไม่

การปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มธนาคาร มองว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐตรี และ รมว.คลัง ไม่เห็นด้วยกับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งความกังวลว่าธนาคารมีกำไรมากเกินไป โดยเฉพาะปี 66 ที่เป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ของธนาคารเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามค่าเฉลี่ยผลประกอบการในอุตสาหกรรมของไทยยังอยู่ระดับกลางของภูมิภาค

"ถ้าจะพูดให้เป็นธรรม ในช่วงวิกฤติธนาคารก็มีส่วนช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้ซึ่งจะส่งผลกับภาระต้นทุน กำไร และในอดีตที่ผ่านมาธนาคารต้องลงทุนระบบไอที เพื่อทำให้ธุรกรรมของการซื้อขายออนไลน์เป็นไปอย่างสะดวก"

นอกจากนี้ มองว่าการดูเพียงกำไรสุทธิของธนาคารเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเทียบกับ ROE หรือฐานเงินทุน เนื่องจากธนาคารเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนสูง อย่างไรก็ตามประเด็นกำไรธนาคาร นายกฯ เข้าไปแทรกแซงไม่ได้ แต่อาจเพียงต้องการช่วยประชาชนให้มีค่าใช้จ่ายที่ลดลงและค่าครองชีพที่ถูกลง จึงทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ ธปท.รับทราบ แต่ทั้งนี้เชื่อว่า ธปท.มีการดำเนินงานที่ดีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ