จับตา "นายกฯ VS ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ"/ThaiBMA เปิดแนวโน้มตลาดหุ้นกู้/"เศรษฐา"บินเชียงใหม่แก้ PM2.5

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 10, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่มีทั้งฝ่ายสนับสนุนให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยลง แต่อีกฝ่าย ก็มองว่าการที่นายกฯ ออกมาแสดงความเห็นเชิงกดดันแบบนี้ อาจจะเป็นการแทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินหรือไม่ ทำให้บ่ายวันนี้ นายกฯ ได้นัดหารือกับผู้ว่าฯ ธปท. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองความเห็นในเรื่องการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่ หลายฝ่ายจับตาว่าผลการหารือในครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงการประชุม กนง.ครั้งแรกของปีนี้ ที่จะมีขึ้นในเดือนก.พ.หรือไม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ถึงกรณีที่ขณะนี้หุ้นกู้หลายแห่งเริ่มมีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจจะกลายเป็นสัญญาณความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศหรือไม่

รวมทั้งคาดว่าจะมีการหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต และการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้ช่องทางทางกฎหมายมาแล้วว่าจะทำได้อย่างไร

ภารกิจสำคัญของคณะรัฐมนตรี

  • พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นำคณะเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อไปติดตามสถานการณ์และแนวทางแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดต้นๆ ที่ประสบปัญหา PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน จนอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการเผาป่า และพื้นที่ทางการเกษตร

ในขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ การจราจรหนาแน่น วันนี้ค่า PM2.5 อยู่ในระดับสีส้ม (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) ทุกพื้นที่ เฉลี่ยวัดได้ 56.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 37.5) โดยค่าฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

  • นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) ครั้งที่ 1/2567 ณ สำนักงาน ก.พ.ร. ถนนพิษณุโลก
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) สำนักนายกรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • คณะผู้บริหารบริษัท Zeroboard Inc. เข้าพบนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุชิล กุมาร ดานุกา ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย (India - Thai Chamber of Commerce) เข้าพบนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ณ ห้องรับรอง 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด (KAsset) แถลงข่าวเปิดตัว Strategic Partnership
  • องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) แถลงผลการสำรวจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย ประจำปี 2566
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แถลงข่าว "สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยปี 2566 และแนวโน้มในปี 2567"
  • สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) และอัพเดทสถานการณ์การลงทุนและเศรษฐกิจ
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ประชุมประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในรอบปี 66 และแนวโน้มปี 67 โดยคาดว่าที่ประชุม กกร.รอบนี้ จะมีการหารือถึงข้อกังวลของนายกรัฐมนตรีในประเด็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มองว่าอยู่ในระดับสูง สวนทางกับเงินเฟ้อ

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 2) ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและทดสอบระบบการให้บริการของจุดบริการด่วนมหานคร 2 จุด ณ จุดที่ 1 เซ็นทรัล พระราม 2 เขตบางขุนเทียน และจุดที่ 2 เดอะมอลล์ ท่าพระ เขตธนบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ